Bác sĩ giải đáp: Làm trắng an toàn phải như thế nào?

Bác sĩ giải đáp: Làm trắng an toàn phải như thế nào?

Theo thống kê, cứ 100 phụ nữ Việt thì có đến 50 người gặp các vấn đề sạm, nám, tàn nhang ở độ tuổi tứ tuần. Thậm chí, tình trạng này còn đang ngày một gia tăng với xu hướng trẻ hóa đáng kể khiến không ít chị em hoang mang.

Trong bối cảnh có xu hướng gia tăng tình trạng nám da của chị em phụ nữ hiện nay, Biocyte đã có cuộc trao đổi với Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương –  Nguyên Giảng viên Bộ môn Da liễu, Trường Đại học Y dược Tp.HCM – để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương - Nguyên Giảng viên Bộ môn Da liễu, Trường Đại học Y dược Tp.HCMBác sĩ Võ Thị Bạch Sương – Nguyên Giảng viên Bộ môn Da liễu, Trường Đại học Y dược Tp.HCM

MC Trí Thuận: Thưa Bác sĩ, hiện nay làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của người Việt Nam chúng ta. Hầu như ai cũng mong muốn mình có làn da trắng sáng rạng ngời. Tuy nhiên, bên cạnh những phương pháp sáng da an toàn hiệu quả thì có một số người do thiếu thông tin nên tìm hiểu và tiếp cận sai cách dẫn đến những hệ quả khó lường cho làn da của mình. Chính vì thế cuộc gặp hôm nay là để tìm hiểu những giải pháp trắng da an toàn hiệu quả. Trước hết, theo bác sĩ có những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng sạm da?

Bác sĩ Sương: Tình trạng sạm da xảy ra do nhiều nguyên nhân bên ngoài lẫn bên trong. Nguyên nhân bên ngoài là do các tia nắng mặt trời chiếu vào vùng da kích thích melanin sản sinh ra nhiều hơn, dẫn đến làn da tối màu hơn. Ngoài ra, một số loại thuốc trị một số bệnh cũng khiến làn da sậm màu. Với nguyên nhân bên trong, là do chế độ dinh dưỡng cũng như một số bệnh lý bên trong cơ thể tác động lên da làm da tối màu.

MC Trí Thuận: Với những nguyên nhân sạm da như vậy, theo bác sĩ thì chúng ta có những giải pháp làm sáng da như thế nào?

Bác sĩ Sương: Để cải thiện độ sáng cho làn da an toàn thì chúng ta có thể sử dụng những sản phẩm uống, thoa hoặc những phương pháp chăm sóc da đúng đắn giúp cải thiện độ trắng sáng của da mà không gây ảnh hưởng trên da và sức khoẻ chung.

Bên cạnh đó, hiện đang tồn tại những phương pháp có thành phần hóa chất không an toàn cho làn da, không được Bộ Y tế cấp phép, những biện pháp trắng da chóng vánh, tẩy trắng đều có gây hại cho sức khoẻ. Ví dụ, những chất làm trắng da nhanh có thể có một số chất độc hại như là corticoid trong kem pha, kem trộn… Corticoid trong y học dùng để chống viêm khi bôi lên da thấy trắng ra, mởn ra. Đó chỉ là tác dụng phụ nhưng người ta lại sử dụng như thành phần chính để cải thiện độ sáng làn da. Sử dụng lâu ngày sẽ gây một số tác hại: teo da, giãn mạch, nhiễm vi nấm, ký sinh trùng, da chậm lành thương, rạn da, tăng lông. Đặc biệt, sử dụng gần vùng mắt có thể gây đục thuỷ tinh thể. Corticoid còn gây nghiện, khiến cho da sần sùi, ngứa ngáy nếu không dùng tiếp.

Một chất nữa đó là thủy ngân, đây là một kim loại nặng và độc. Chất này dùng trong những thế kỷ trước. Sử dụng lâu dài có thể gây ra biến chứng suy thận cấp và suy thận mãn tính. Không chỉ có vậy, khi người dùng tắm rửa, chất thuỷ ngân trên da có thể trôi ra ngoài môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống chung như thảm họa Minamata.

Ngoài ra còn có có biện pháp chích hiện chưa được Bộ Y tế cấp phép.

Bác sĩ giải đáp: Làm trắng an toàn phải như thế nào?

MC Trí Thuận: Hệ quả của thiếu hiểu biết về trắng da không những gây hậu quả xấu cho bản thân mà còn cho cộng đồng. Vậy theo bác sĩ, biện pháp trắng da nào an toàn hiệu quả?

Bác sĩ Sương: Có những biện pháp cải thiện độ sáng cho da hiệu quả và an toàn.

Thứ nhất, chống nắng hiệu quả. Do ánh nắng, melanin sẽ tăng tổng hợp để bảo vệ dẫn đến hệ quả là da sẽ bị tối màu. Những vùng da phơi bày như da mặt, da cổ, da mu bàn tay, da lưng cẳng tay rõ ràng là đen và già hơn da bị quần áo che phủ.

Thứ hai, thực hiện trong uống ngoài thoa với những thành phần có công dụng làm sáng đã được y văn ghi nhận. Trong uống, là uống những thành phần có công dụng làm sáng như là glutathione, polypodium leucotomos. Những bệnh nhân bị nám, các bác sĩ có thể cho uống acid tranexamic với liều thấp trong nhiều tháng để cải thiện độ sậm của vết nám. Ngoài thoa là đường bôi với các chất có công dụng tẩy sắc tố của da được y văn ghi nhận. Bệnh lý sử dụng hydroquinone theo toa của thầy thuốc hoặc nhiều chất có thể bôi như glutathione, acid tranexamic, glycolic, arbutin. Người tiêu dùng không cần phải nhớ các chất này vì đã có cơ quan, tổ chức bào chế các chất này giúp cho cải thiện việc làm sáng da miễn là chọn đúng những sản phẩm với những thành phần đã được công bố qua những kiểm định lâm sàng để yên tâm mà dùng.

Bác sĩ giải đáp: Làm trắng an toàn phải như thế nào?

MC Trí Thuận: Trong các phương pháp vừa rồi, bác sĩ có nhắc đến viên uống. Vậy viên uống có đạt được hiệu quả và chất lượng như mình mong muốn hay không?

Bác sĩ Sương: Khi sử dụng viên uống này, điểm lợi là viên uống sẽ theo máu đến toàn thân do đó hiệu quả sẽ toả lan đến nhiều cơ quan, bộ phận trên cơ thể. Cũng vì toả lan nên hiệu quả phải từ từ mới nhìn thấy. Vì vậy, cũng cần kết hợp việc bôi tại chỗ ở những vùng da cần chăm sóc. Những thành phần mà vừa trắng da vừa chống oxy hoá cũng được xem là phương thức để mình giải độc cho cơ thể và làm cho da chậm đi sự già nua. Để cải thiện làn da trắng sáng an toàn mà hiệu quả, điều đó phải trải qua nhiều tuần, nhiều tháng chứ không thể chóng vánh được.

MC Trí Thuận: Qua chia sẻ của bác sĩ Sương có thể đúc kết rằng khi sử dụng viên uống thì cần chọn sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và được Bộ Y Tế cấp phép. Sẵn đây có viên uống giảm nám, trắng da của Biocyte chứa các thành phần được bác sĩ nhắc đến nhiều như glutathione, chiết xuất từ thành phần thiên nhiên như dâu tằm trắng và cà chua trắng, sản phẩm còn có công thức độc quyền Skin Ax2TM giúp hấp thu tốt hơn. Với nhiều thành phần như vậy, đối tượng nào có thể sử dụng viên uống này thưa bác sĩ?

Những người không bị dị ứng với bất kì thành phần có trong sản phẩm đó. Đặc biệt, phụ nữ có thai hoặc cho con bú phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Bác sĩ giải đáp: Làm trắng an toàn phải như thế nào?

Skin Ax2TM là công thức độc quyền của Công ty Activ Inside (Pháp) chứa Polyphenols, SuperOxide Dismutase – SOD, Kẽm và vitamin C. Skin Ax2TM giúp cải thiện rõ rệt sắc da mờ xỉn và quầng thâm mắt.

MC Trí Thuận: Trong độ tuổi bao nhiêu thì sử dụng được vậy bác sĩ?

Bác sĩ Sương: Độ tuổi sau dậy thì, từ 12 tuổi trở lên có thể sử dụng nếu có nhu cầu.

MC Trí Thuận: Với việc sử dụng viên uống này thì khoảng bao lâu bắt đầu có kết quả thưa bác sĩ?

Bác sĩ Sương: Bao lâu bắt đầu có kết quả thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

  • Tùy những người sở hữu làn da tối màu nhiều, tối màu vừa hay da sáng. Người sở hữu làn da sậm sẽ có kết quả khác hơn với người sở hữu làn da sáng.
  • Bạn sử dụng viên uống nhưng bảo vệ da không đúng cách. Chẳng hạn như việc bạn ra ngoài nhưng không có biện pháp chống nắng, khi dùng viên uống để trắng da thì thời gian hiệu quả cải thiện làn da sẽ lâu hơn.
  • Làn da còn chịu sự quy định của nhiều yếu tố: thể chất, ngoại lai, tinh thần thoải mái, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, ngủ đủ giấc sẽ khác với tinh thần lo lắng thì kết quả sẽ khác.

Để cải thiện làn da trắng sáng an toàn hiệu quả thì thực hiện việc uống và chăm sóc da trong nhiều tháng, cụ thể với viên uống thì có thể cần uống tối thiểu 3 tháng. Kết hợp các sản phẩm chống nắng dạng bôi cùng viên uống để cho hiệu quả tốt nhất.

Việc làm trắng da trên thực tế có thể gây tổn hại nếu thực hiện không đúng cách. Vì vậy, cần có sự tư vấn của bác sĩ da liễu trước khi thực hiện các phương pháp cải thiện làn da của mình.

Biocyte trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Bài viết khác

Talkshow: CHÌA KHÓA VÀNG giúp tăng cường cấp ẩm da

Talkshow: CHÌA KHÓA VÀNG giúp tăng cường cấp ẩm da

video-Biocyte-02

Giải pháp tuyệt vời cho mái tóc của bạn

video-Biocyte-04

Chia sẻ từ chuyên gia về Melanin

video-Biocyte-01

Bác sĩ giải đáp: Làm trắng an toàn phải như thế nào? - P2

Hỏi đáp