Thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu theo từng giai đoạn

Thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu theo từng giai đoạn

Ở phụ nữ đang mang thai, canxi đóng vai trò quan trọng trong việc giúp hình thành xương răng cho bé, cũng như giúp mẹ tránh được nguy cơ loãng xương sau này. Bên cạnh đó, nhu cầu canxi của thai phụ cũng sẽ thay đổi theo từng tháng của thai kỳ. Chính vì vậy mà các mẹ cần chú ý bổ sung thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu kết hợp với các sản phẩm hỗ trợ bổ sung canxi nhé.

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu theo từng tháng thai kỳ 1

Ăn gì để bổ sung nhiều canxi cho bà bầu và thai nhi?

Lượng canxi mà cơ thể thai phụ cần sẽ thay đổi theo từng giai đoạn của thai kỳ là 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối.

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu 3 tháng đầu

Ở 3 tháng đầu của thai kỳ, lượng canxi thai phụ cần là khoảng 800mg, bên cạnh uống sữa thì thai phụ chỉ cần bổ sung thêm cái loại thực phẩm giàu canxi là đủ.

Sau đây là một số loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu 3 tháng đầu:

  • Sữa và sữa chua: Chứa nhiều khoáng chất và vitamin giúp hỗ trợ hấp thu canxi tốt hơn.
  • Rau súp lơ xanh, cải thìa: Đây là 2 loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu không thể bỏ qua, trong 100g cải thìa sẽ chứa 105mg canxi, còn bông cải xanh là 47mg.
  • Yến mạch, hạnh nhân, hạt dẻ: Đây cũng là những loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu. Bên cạnh đó, 3 loại hạt này còn chứa vitamin, chất xơ tiêu hóa và protein giúp thai phụ hấp thụ và chuyển hóa canxi tốt hơn.
  • Đậu hũ: Cứ mỗi 100g đậu hũ sống chứa 350mg canxi cùng các chất như vitamin E, phốt-pho vitamin E giúp hỗ trợ chuyển hóa canxi.
  • Cua biển: Các thai phụ nên cố gắng ăn cua biển thường xuyên để không chỉ bổ sung canxi cho mẹ và bé mà còn cung cấp kẽm cũng như vitamin A và E.

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu 3 tháng giữa

Tiếp theo là 3 tháng giữa của thai kỳ, lượng canxi thai phụ cần lúc này vào khoảng 1000mg mỗi ngày. Lúc này bên cạnh các loại thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu thì thai phụ nên chú ý sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung canxi để đảm bảo trong trường hợp cơ thể chưa kịp hấp thu từ thực phẩm cũng sẽ không bị thiếu canxi nhé.

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu theo từng tháng thai kỳ 2

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu 3 tháng cuối

Các loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu 3 tháng giữa cũng không khác 3 tháng đầu là mấy, bạn có thể tham khảo một số thực phẩm sau đây để làm đa dạng hơn thực đơn ăn uống hàng ngày nhé.

  • Cam và chuối chứa kali – chất quan trọng giúp ngăn ngừa thoái hóa xương cũng như tăng cường canxi cho cơ thể. Còn cam chứa vitamin C, phốt pho, natri tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và tăng khả năng hấp thu canxi.
  • Hàu cũng là loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu tuy nhiên chỉ nên ăn 1 – 2 lần/tuần vì thực phẩm này quá bổ.
  • Atiso chứa mangan và kali nhiều hơn các loại rau khác giúp hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ, hấp thu canxi cũng như tăng cường hệ miễn dịch.
  • Khoai lang cũng là một thực phẩm tốt trong thời gian mang thai. Các mẹ có thể luộc hoặc sử dụng khoai lang sấy ít đường.
  • Tảo biển – bên cạnh cung cấp canxi thì tảo biển còn giúp cung cấp chất xơ và i-ốt giúp duy trì sức khỏe tuyến giáp.

Ở 3 tháng cuối thai kỳ lượng canxi cần thiết cho mẹ bầu là vào khoảng 1200mg. Ở 3 tháng cuối này lượng canxi là vô cùng quan trọng, không được thiếu hụt để bé có thể hoàn thiện sự phát triển cũng như cơ thể người mẹ vẫn đủ canxi cho xương.

Các loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu 3 tháng cuối giống như 2 giai đoạn đầu của thai kỳ. Các mẹ có thể luân phiên các loại thực phẩm hàng ngày để không bị ngán, bên cạnh đó các mẹ cũng cần thăm khám bác sĩ để đảm bảo lượng canxi trong cơ thể ở mức bình thường hoặc được tư vấn để sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi khác.

Làm sao để thực phẩm giàu canxi cho bà bầu được hấp thụ tốt nhất?

Bên cạnh tìm hiểu các loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu hay ăn gì để có canxi cho thai nhi thì các mẹ cũng cần chú ý tránh những hoạt động sau đây để không gây cản trở đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu theo từng tháng thai kỳ 3

  • Không uống đồ uống có ga, nước ngọt, cà phê hay các thực phẩm chứa nhiều axit phosphoric, vì những chất này đào thải canxi ra khỏi cơ thể.
  • Hạn chế ăn mặn vì muối không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi mà còn đào thải canxi thông qua đường bài tiết.
  • Kiêng ăn nhiều chất béo vì chất béo cản trở sự hấp thu canxi của cơ thể.

Không chỉ mang thai mà ngay khi ở giai đoạn bình thường thì các chị em phụ nữ nên chú ý sinh hoạt lành mạnh để cơ thể khỏe mạnh không thiếu chất. Đó chính là tiền đề để giúp thai nhi khỏe mạnh và phát triển tốt sau này.

Bài viết khác

chong-nang-giup-da-deu-mau-hon_4

Tạm biệt ngay làn da không đều màu chỉ với 8 bước chăm sóc cơ bản

12-dap-mat-na-cung-cap-duong-cha

10 công thức mặt nạ se khít lỗ chân lông cực hiệu quả

20211025_goi-y-cach-tri-mun-dau

10 cách trị mụn đầu đen tận gốc tại nhà

nguyen-nhan-gay-mun-cam_539cdec9

4 Cách trị mụn cám và lỗ chân lông to hiệu quả cực bất ngờ

tri-mun-an

Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân, nhận biết và xử lý hiệu quả nhất

giam-can-sau-tet-2

Cách giảm cân hiệu quả sau Tết nguyên đán

Hỏi đáp