Chăm sóc sức khỏe – Biocyte – Viên uống làm đẹp số 1 tại Pháp https://biocyte.com.vn Mon, 15 Apr 2024 01:58:40 +0000 vi hourly 1 https://wordpress.org/?v=6.5.2 Uống collagen có làm thay đổi nội tiết không? https://biocyte.com.vn/uong-collagen-co-lam-thay-doi-noi-tiet-khong.html https://biocyte.com.vn/uong-collagen-co-lam-thay-doi-noi-tiet-khong.html#respond Mon, 15 Apr 2024 01:50:03 +0000 https://biocyte.com.vn/?p=9202 Việc bổ sung collagen đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và vẻ đẹp của cơ thể, đặc biệt là phụ nữ bước qua tuổi 25. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người thắc mắc ở đây là uống collagen có làm thay đổi nội tiết không? Và khi chọn mua collagen lưu ý những gì? Trong bài viết hôm nay, Biocyte sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này nhé.

Uống collagen có làm thay đổi nội tiết không?

Nguyên nhân và dấu hiệu của rối loạn nội tiết

Nội tiết tố nữ (estrogen) là một loại hormone được sản sinh chủ yếu từ buồng trứng, quy định toàn bộ các đặc điểm về sinh lý và sắc vóc của người phụ nữ. Nội tiết tố có tác động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy sự phát triển các cơ quan sinh dục nữ, cũng như có tác động đến não, xương, tim, gan cùng các cơ quan khác trong cơ thể.

Rối loạn nội tiết tố xảy ra khi nồng độ hormone trong máu quá ít hoặc quá nhiều. Thông thường, hormone nội tiết tố ở mức cân bằng nằm trong khoảng 100mp/ml – 400mp/ml. Nếu lượng estrogen nhỏ hơn 100mp/ml (suy giảm nội tiết tố) hoặc lớn hơn 400mp/ml (cường nội tiết – nội tiết tố quá cao/dư thừa).

Rối loạn nội tiết không chỉ xảy ra ở nữ mà cánh mày râu cũng có thể gặp phải vấn đề này. Cụ thể, đối với phụ nữ sẽ bị mất cân bằng giữa Estrogen và Progesterone, còn nam giới sẽ mất cân bằng Testosterone. Các yếu tố như thói quen sống thiếu lành mạnh, chế độ ăn uống không khoa học hoặc ảnh hưởng từ môi trường xung quanh là những nguyên nhân chính dẫn đến thay đổi nội tiết tố.

Các dấu hiệu thường gặp rối loạn nội tiết tố

Các dấu hiệu thường gặp rối loạn nội tiết tố:

  • Gây cảm giác khó tiêu, táo bón hoặc tiêu chảy.
  • Tăng cân bất thường.
  • Khả năng sinh sản bị ảnh hưởng, dẫn đến vô sinh.
  • Cảm giác đau nhức và căng tức ở ngực khi chạm vào.
  • Khô hạn ở âm đạo, gây khó chịu.
  • Tóc trở nên yếu, dễ gãy và rụng nhiều hơn bình thường.
  • Thay đổi trong giọng nói, trở nên trầm hơn, cùng với chu kỳ kinh nguyệt không đều ở nữ.
  • Xương trở nên giòn yếu, dễ gặp chấn thương.
  • Đổ mồ hôi nhiều, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Mụn trứng cá xuất hiện nhiều trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Suy giảm ham muốn tình dục, tinh trùng yếu ở nam giới.

Uống collagen mang lại hiệu quả gì đối với cơ thể

collagen là một loại protein chiếm 25% tổng lượng protein trong cơ thể và 70% cấu trúc da. collagen nắm giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng xương, da, cơ, gân và dây chằng, là thành phần chính của mô liên kết. Với chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, collagen là một yếu tố không thể thiếu đối với con người. Dưới đây là một số tác động cơ bản của collagen đối với phụ nữ:

Tác dụng collagen đối với cơ thể

  • Đối với da: collagen có chức năng kết nối các tế bào giúp làn da săn chắc, đàn hồi. Khi lượng collagen trong cơ thể không đủ sẽ khiến da bị chảy xệ, sậm màu và xuất hiện các vết nhăn, vết chân chim.
  • Đối với mạch máu: là hợp chất sản sinh ra máu collagen giúp ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch và bệnh cao huyết áp, hạn chế các biến chứng về tim như nhồi máu cơ tim…
  • Tác dụng với mắt: collagen tồn tại dưới dạng kết tinh trong giác mạc và thủy tinh thể. Do đó khi collagen bị thiếu hụt sẽ làm giác mạc hoạt động kém, ảnh hưởng thị lực và gây ra bệnh đục thủy tinh thể.
  • Đối với xương khớp: cùng với canxi, collagen là thành phần quan trọng tạo nên xương, đóng vai trò là các sợi liên kết khung xương. Vì vậy nếu thiếu collagen sẽ khiến độ ma sát giữa các khớp xương lớn hơn, gây biến dạng xương.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: collagen tạo môi trường thích hợp cho các loại vi khuẩn có lợi phát triển, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Với tóc và móng: chất dinh dưỡng được cung cấp cho hoạt động của chất sừng trong cơ thể là từ collagen. Vậy nên bổ sung collagen sẽ giúp cho móng tay, móng chân chắc khỏe và mái tóc suôn mượt, hạn chế tình trạng gãy rụng.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn uống collagen đúng cách.

Uống collagen có làm thay đổi nội tiết không?

Uống collagen đúng cách KHÔNG làm thay đổi nội tiết tố. Các nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc uống collagen có ảnh hưởng tiêu cực đến hormone nội tiết tố nữ như estrogen. Trên thực tế, việc bổ sung collagen đúng cách có thể hỗ trợ cơ thể cân bằng lại nội tiết tố và thúc đẩy quá trình tái tạo collagen tự nhiên. Từ đó, sẽ làm chậm quá trình lão hóa, duy trì sự tươi trẻ, săn chắc và mềm mại của làn da.

Tuy nhiên, để việc bổ sung collagen mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên chọn lựa những sản phẩm chính hãng, chất lượng đảm bảo.

Có thể bạn quan tâm:

Các lưu ý khi chọn mua sản phẩm bổ sung collagen

Để mua collagen phù hợp với cơ thể và nhu cầu sử dụng, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Chọn sản phẩm collagen có nguồn gốc rõ ràng: Ngày nay, thị trường đang tràn ngập những sản phẩm collagen không rõ nguồn gốc, làm dấy lên mối quan ngại về chất lượng đối với người tiêu dùng. Để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của mình, việc mua hàng từ các nhà cung cấp có uy tín là điều hết sức cần thiết.
  • Ưu tiên sản phẩm collagen chiết xuất tự nhiên: Các sản phẩm bổ sung collagen có chiết xuất từ da hoặc sụn cá biển có cấu trúc gần giống với collagen của da người. Vì thế, các chuyên gia sức khỏe thường khuyến khích mọi người sử dụng các sản phẩm này.
  • Chọn collagen ít chất béo, hàm lượng calo thấp: Sản phẩm collagen chiết xuất từ cá biển sâu sẽ chứa rất ít calo và chất béo, không gây tăng cân khi sử dụng. Những người đang ăn kiêng giảm cân có thể sử dụng lâu dài.
  • Bên cạnh việc uống collagen bằng các thực phẩm chức năng, bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E và Omega-3 như cam, bưởi, việt quất, rau màu xanh đậm, cá hồi, thịt gà, các loại đậu,… giúp cơ thể kích thích sản sinh collagen tự nhiên.
  • Để đạt được hiệu quả cao nhất thì cần duy trì uống collagen theo một liệu trình từ 2 – 3 tháng. Sau khoảng thời gian này bạn mới cảm nhận dần được sự thay đổi tích cực của da và sức khỏe.

Ưu điểm của collagen đến từ thương hiệu Biocyte

Collagen Express là sản phẩm bổ sung, kích thích sản sinh collagen của Biocyte, thương hiệu viên uống sức khỏe làm đẹp và số 1 tại Pháp. Đây là sản phẩm collagen peptide thủy phân từ cá, được phân đoạn thành các phân tử siêu nhỏ, nhờ vậy tối đa hóa khả năng hấp thu vào cơ thể gấp nhiều lần so với collagen thông thường.

Ưu điểm sản phẩm collagen Biocyte

Ngoài ra, sản phẩm Collagen Express không chứa các chất phụ gia hay chất tạo ngọt. Mỗi gói collagen nhà Biocyte có chứa tới 5000mg collagen. Đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng collagen cần thiết mỗi ngày cho cơ thể một cách nhanh chóng, đem lại tác dụng vượt trội.

Lời kết

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi uống collagen có làm thay đổi nội tiết không? Việc uống collagen không ảnh hưởng đến quá trình thay đổi nội tiết nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm bổ sung collagen chính hãng tốt nhất tại biocyte.com.vn. Đây là địa chỉ chuyên phân phối các sản phẩm viên uống làm đẹp và sức khỏe số 1 tại Pháp, đảm bảo chất lượng đang được rất nhiều người tin tưởng.

]]>
https://biocyte.com.vn/uong-collagen-co-lam-thay-doi-noi-tiet-khong.html/feed 0
Những tác dụng của Glutathione đối với sức khỏe https://biocyte.com.vn/nhung-tac-dung-cua-glutathione-doi-voi-suc-khoe.html https://biocyte.com.vn/nhung-tac-dung-cua-glutathione-doi-voi-suc-khoe.html#respond Mon, 01 Apr 2024 07:52:19 +0000 https://biocyte.com.vn/?p=9172 Với những chị em yêu thích làm đẹp thì Glutathione có lẽ là cái tên không còn quá xa lạ. Nhưng để thực sự hiểu và nắm được những tác dụng của chất này với sức khỏe thì không phải ai cũng rõ. Trong bài viết kỳ này, Biocyte sẽ giúp bạn giải đáp và tìm hiểu các thông tin cơ bản nhất về Glutathione nhé!

1. Tìm hiểu về Glutathione

Glutathione – GSH là một chất tự nhiên dược sản xuất bởi gan. Ngoài ra chất này cũng có thể tìm thấy trong các loại hoa quả, rau củ hay một số loại thịt. GSH là một dạng tripeptide nội sinh, được tổng hợp từ 3 loại acid amin gồm có Glycine, Glutamic và Cysteine.

GHS không chỉ được sản sinh một cách tự nhiên từ cơ thể mà còn có thể được tái chế lại. Nồng độ của hợp trong cơ thể là có thể thay đổi và suy giảm dưới ảnh hưởng của một số yếu tố như chế độ dinh dưỡng, độc tố, sự căng thẳng, tuổi tác.

Công thức hóa học của GHS

Công thức hóa học của GHS

Tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng mà GHS có thể được sử dụng dụng dưới các dạng như:

  • Dạng hít.

  • Dạng uống.

  • Hình thức đường truyền dưới tĩnh mạch.

2. Các tác dụng của Glutathione với sức khỏe

Là một chất quan trọng đối với cơ thể và hoạt động sống của các tế bào, các tác dụng của Glutathione có thể được liệt kế tới như sau:

Làm chậm quá trình lão hóa

Có bản chất là một chất chống oxy hóa mạnh cùng khả năng trung hòa các gốc tự do, Glutathione giúp làm chậm các quá trình lão hóa của cơ thể hiệu quả. Theo các nghiên cứu, khi bước sang độ tuổi 30, hàm lượng mà cơ thể sản sinh ra GHS là thấp dần. Chính vì vậy, các giai đoạn lão hóa xảy ra mạnh mẽ và rõ ràng hơn.

Nhiều kết quả nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng, GHS giúp ngừa và sửa chữa các tế bào mang dấu hiệu hư hỏng do oxy hóa. Đây cũng chính là tác nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về tuổi tác và lão hóa.

Tăng cường chức năng cho gan và thải độc

Theo các chuyên gia, Glutathione hỗ trợ mạnh mẽ các chức năng cho gan, thận, hệ tiêu hóa,… Do đó, có thể nói, hợp chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thải độc của cơ và hoạt động theo hai cơ chế chính là:

  • Ngăn ngừa sự hấp thụ, tiếp nhận các chất độc hại, hóa chất khi đưa thực phẩm vào trong cơ thể.

  • Trung hòa và ngăn chặn các độc tố có trong hệ tiêu hóa trước khi chúng được hấp thụ vào trong cơ thể.

GHS giúp cải thiện tăng cường các chức năng của gan

GHS giúp cải thiện tăng cường các chức năng của gan

Giảm các cơn đau cơ và khớp

GHS có tác dụng giảm đau mạnh mẽ cho các cơ và khớp sau quá trình tập luyện hay thi đấu nhờ khả năng làm hạn chế sự xuất hiện của các gốc từ do từ vận động cơ bắp. Hợp chất cũng giúp tăng cường sức bền tập luyện và có độ phục hồi cao hơn.

Chính vì vậy, hợp chất được tối ưu và phát huy cao với các vận động viên thể thao, người thường xuyên tập thể dục.

Tăng cường cho hệ miễn dịch

Glutathione có ý nghĩa quan trọng với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Với nồng độ hợp lý, hợp chất giúp tăng cường sức mạnh của hệ miễn dịch, ngăn ngừa sự xuất hiện và xâm nhập của vi khuẩn hay virus gây hại với cơ thể.

Với tác dụng, GHS được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh lý như tiêu đường, viêm gan, bệnh tim, các bệnh lý về ung thư hay về suy giảm miễn dịch như HIV/AIDS, nhiễm trùng phổi,…

Cải thiện tập trung, giảm căng thẳng

Não bộ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tác động của các gốc tự do và một số chất béo. Chính vì vậy, việc duy trì một lượng GHS phù hợp giúp loại bỏ các tác nhân xấu là ảnh hưởng tới sự tập trung của nó bộ.  Đồng thời, hợp chất cũng làm giảm sự căng thẳng, stress kéo dài và cải thiện chất lượng giấc ngủ là tốt hơn.

Đây cũng là lý do khiến Glutathione được sử dụng phổ biến trong quá trình điều trị bệnh Alzheimer ở người già, hay các hội chứng mệt mỏi kéo dài.

Hợp chất GHS giúp tăng cường sự tập trung của não bộ, giảm căng thẳng hiệu quả

Hợp chất GHS giúp tăng cường sự tập trung của não bộ, giảm căng thẳng hiệu quả

Giảm tình trạng của bệnh lý Parkinson

Hiện nay, bệnh lý Parkinson là chưa có cách điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, các thử nghiệm đã cho thấy GHS có tác dụng giúp làm giảm các triệu chứng run, khó cầm nắm của bệnh lý. Điều này giúp cải thiện chất lượng sống của người bệnh là tốt hơn.

Cải thiện khả năng sinh sản

Hợp chất GHS được chỉ ra là có vai trò tích cực tới chất lượng tinh trùng ở nam giới, giảm thiểu các thiệt hại về AND và oxy trên tinh trùng. Do đó, Glutathione được sử dụng nhiều trong điều trị vô sinh cho nam giới.

Các tác dụng khác

  • Tăng cường chức năng của hệ thống hô hấp.

  • Cải thiện và làm trắng da.

  • Tăng hiệu quả hấp thu các khoáng chất, vitamin và năng lượng cho cơ thể.

  • Ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

  • Cải thiện tốt quá trình tuần hoàn, lưu thông máu trong cơ thể. Giảm, tình trạng đông máu của ở người bị xơ cứng động mạch gan.

3. Các tác dụng phụ khi dùng GHS

Khi sử dụng hay bổ sung GHS, bạn hoàn toàn có thể gặp phải tác dụng phụ ngoài ý muốn như:

  • Chướng bụng, đầy hơi.

  • Xuất hiện cảm giác khó thở do sự co thắt mạnh của phế quản.

  • Dị ứng, phát ban, nổi mẩn đỏ.

  • Đau, chuột rút ở cơ bụng.

Chướng bụng, đầy hơi là một trong những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng hợp chất GHS

Chướng bụng, đầy hơi là một trong những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng hợp chất GHS

Chính vì vậy, nếu không được chỉ định trước đó, bạn không nên tự ý sử dụng Glutathione. Trong trường hợp muốn sử dụng, hãy tham khảo sự ý kiến của bác sĩ. Đặc biệt, là khi bạn gặp phải một trong những tình huống sau:

  • Đang trong thai kỳ hoặc trong thời gian cho con bú.

  • Có tiền sử dị ứng với các loại thuốc, dị ứng thực phẩm, chất bảo quản hoặc động vật.

  • Người đang trong thời gian sử dụng thuốc điều trị.

Trên đây là những thông tin về Glutathione mà Biocyte muốn chia sẻ với bạn đọc.  Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin thực sự hữu ích.

Dù là một hợp chất an toàn và có nhiều tác dụng với sức khỏe, nhưng bạn vẫn nên cân nhắc kỹ khi có nhu cầu sử dụng GHS. Tốt nhất là hãy trao đổi với các bác sĩ chuyên ngành.

]]>
https://biocyte.com.vn/nhung-tac-dung-cua-glutathione-doi-voi-suc-khoe.html/feed 0
7 thực phẩm giúp thải độc gan, tăng cường chức năng gan https://biocyte.com.vn/7-thuc-pham-giup-thai-doc-gan-tang-cuong-chuc-nang-gan.html https://biocyte.com.vn/7-thuc-pham-giup-thai-doc-gan-tang-cuong-chuc-nang-gan.html#respond Mon, 01 Apr 2024 07:39:48 +0000 https://biocyte.com.vn/?p=9169 Một số thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng tốt, giàu chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin có lợi cho gan, giúp lọc độc tố, góp phần bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

Gan là một cơ quan đặc biệt tham gia vào việc lưu trữ và phân phối chất dinh dưỡng từ quá trình tiêu hóa cũng như sự phân hủy các chất độc hại của cơ thể.

Do đó, chế độ ăn uống hàng ngày có tác động rất nhiều đến sức khỏe của gan.

Một số loại thực phẩm tự nhiên có tác dụng tăng cường chức năng gan, giúp giảm viêm hoặc có thể hỗ trợ khả năng thải độc cho gan. Những loại thực phẩm này tương đối dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn để có được một lá gan khỏe mạnh.

Các loại quả mọng, trái cây có múi tốt cho gan

Các loại quả mọng màu đậm, chẳng hạn như lý chua đen, nho đen, quả việt quất hoặc dâu tây đặc biệt giàu vitamin C. Vitamin C có lợi cho việc cải thiện sức khỏe tổng thể cũng như có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa của các tế bào, đặc biệt là của gan. Do đó, tiêu thụ những loại trái cây này hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ viêm nhiễm và tổn thương tế bào gan.

7 thực phẩm giúp thải độc gan, tăng cường chức năng gan  - Ảnh 1.

Các loại trái cây có múi cũng rất giàu vitamin C như: chanh (53mg/100g), bưởi (42mg/100g), cam (40mg/100g), kiwi (93mg/100g), vải thiều (71,5mg/100g). Vitamin C còn thúc đẩy quá trình tổng hợp glutathione, một chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giải độc gan và chống lại các gốc tự do.

Socola đen giàu chất chống oxy hóa bảo vệ gan

Socola đen có hàm lượng cacao từ 70% trở lên rất tốt cho gan do có chứa nhiều magie có tác dụng bảo vệ cơ quan này. Ngoài ra, socola đen giàu chất chống oxy hóa, giúp trì hoãn sự lão hóa của tế bào gan, loại bỏ một số độc tố nhất định và hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Lưu ý là cần tránh socola sữa hoặc socola trắng, chứa rất ít ca cao nhưng lại quá giàu chất béo và đường.

Quả hạch giàu khoáng chất có lợi cho gan

Các loại hạt có dầu (quả óc chó, quả hạch Brazil, quả hồ đào, hạt macca, hạnh nhân) rất giàu phospho. Đây là một loại muối khoáng rất có lợi cho gan. Phospho giúp chuyển hóa lipid, từ đó tiêu hóa và phân hủy chất béo, ngăn ngừa chúng tích tụ trong gan. Nếu không có phospho, gan sẽ bị quá tải chất béo và có nguy cơ mắc bệnh cao hơn (ví dụ như chứng gan nhiễm mỡ).

Trà xanh giàu polyphenol góp phần thải độc gan

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa. Khi vào cơ thể, những phân tử này kích hoạt và hỗ trợ quá trình thải độc gan, do đó làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gan (xơ hóa, nhiễm mỡ, viêm gan,…). Ngoài ra, hàm lượng polyphenol trong trà xanh, được biết đến với đặc tính chống oxy hóa cao, giúp giảm mức độ lipid trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch. Đây cũng là một chất chống ung thư tốt, đặc biệt có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan.

Một nghiên cứu của Hà Lan năm 2017 công bố trên Tạp chí Gan mật cho thấy uống trà xanh thường xuyên (hơn 3 tách mỗi ngày) làm giảm nguy cơ xơ cứng gan (gan càng cứng thì nguy cơ xơ hóa càng cao và do đó càng có nguy cơ bị nhiễm mỡ hoặc thậm chí là bệnh xơ gan).

7 thực phẩm giúp thải độc gan, tăng cường chức năng gan  - Ảnh 2.

Rau lá xanh thải độc gan rất tốt

ThS.BS Lê Thị Hải, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Nhi khoa, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Rau lá xanh là một trong những loại thực phẩm có khả năng thải độc gan. Loại rau này nếu được trồng an toàn có thể ăn sống hoặc nấu chín hay ép nước uống. Với hàm lượng cao chlorophylls có thể trung hòa kim loại nặng, hóa chất, thuốc trừ sâu, các loại thực phẩm độc, các loại rau lá xanh có khả năng loại bỏ chất độc trong máu, bảo vệ chức năng gan.

Cà phê chứa chất chống oxy hóa kích thích hoạt động của gan

Cà phê thường bị hoài nghi về lợi ích và nhiều người nghĩ rằng họ không nên uống cà phê nếu gặp vấn đề về gan. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng caffeine cũng là một chất chống oxy hóa giúp kích thích hoạt động của tế bào gan và có tác dụng phục hồi chức năng gan ở những bệnh nhân mắc bệnh gan.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng uống cà phê có thể tăng cường sức khỏe gan, bảo vệ gan. Vì vậy, hãy uống cà phê với số lượng hợp lý, tức là 2-3 cốc mỗi ngày (không thêm đường) sẽ cải thiện sức khỏe của gan. Lưu ý, những người uống cà phê gặp phải các biểu hiện run tay chân, mất ngủ, nôn nao, thậm chí tiêu chảy… thì không nên cố thử uống cà phê.

Dầu oliu tác động tích cực với gan

Đây được coi là một trong những chất béo lành mạnh vì nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dầu liu cũng có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của gan. Tiêu thụ 1 thìa dầu oliu mỗi ngày sẽ cải thiện enzym của gan, đồng thời kiểm soát lượng chất béo và giữ nó ở mức vừa phải.

ThS.BS Lê Thị Hải cho biết: Dầu thực vật được ép lạnh từ oliu, cây gai dầu và hạt lanh rất tốt cho gan nếu sử dụng thường xuyên. Dầu oliu cung cấp chất lipid có thể hút được các chất độc hại trong cơ thể. Bằng cách này, dầu oliu giúp giảm bớt gánh nặng cho gan trong việc đào thải độc tố.

]]>
https://biocyte.com.vn/7-thuc-pham-giup-thai-doc-gan-tang-cuong-chuc-nang-gan.html/feed 0
Những ai nên giải độc gan? https://biocyte.com.vn/nhung-ai-nen-giai-doc-gan.html https://biocyte.com.vn/nhung-ai-nen-giai-doc-gan.html#respond Wed, 27 Mar 2024 08:11:30 +0000 https://biocyte.com.vn/?p=9165 Hầu hết mọi người đều biết rằng gan là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể nhưng mọi người không nhận thức được toàn bộ vai trò của gan và chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học gây tổn hại cho gan như thế nào. Nói một cách ngắn gọn thì nếu chúng ta không có gan hoặc nếu gan không hoạt động bình thường thì chúng ta sẽ đối mặt với những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do tích tụ độc tố. Vậy khi nào cần giải độc gan?

Thải độc gan là gì?

Gan là cơ quan có vai trò chuyển hóa thuốc, các chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố chủ chốt của cơ thể. Tuy nhiên, khả năng thải độc của gan có giới hạn, do đó chế độ ăn uống, lối sống và môi trường có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng gian thông qua sự tấn công của các yếu tố gây hại như thực phẩm bẩn, hóa chất, thuốc, rượu bia, môi trường ô nhiễm khiến gan bị quá tải, dẫn đến tổn thương và suy yếu. Thải độc gan nhằm giúp đào thải độc tố trong cơ thể, làm sạch gan và duy trì sức khỏe tổng thể.

Những ai cần thải độc gan?

Người làm việc trong môi trường tiếp xúc với hóa chất độc hại

Khi làm việc tại các nhà máy hoặc xưởng sản xuất, người lao động thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại hóa chất độc hại. Theo thời gian, những chất này có thể gây hại nghiêm trọng cho gan và gây ra các vấn đề về sức khỏe. Do đó, công nhân, người lao động làm việc trong môi trường độc hại nên có các biện pháp bảo vệ cơ thể, đặc biệt chú trọng đến việc thải độc gan thường xuyên để bảo vệ mô gan, hỗ trợ quá trình phục hồi.

Người thường mệt mỏi, ăn không ngon, nổi mụn nhọt

Mệt mỏi, ăn không ngon, nổi mụn nhọt có thể là dấu hiệu của việc gan đang phải đối mặt với quá nhiều áp lực và bị quá tải, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể, từ đó dẫn đến các vấn đề sức khỏe như mất ngủ, thay đổi vị giác và suy giảm chức năng chuyển hóa. Trong trường hợp này, thải độc gan có thể giúp trung hòa độc tố, bảo vệ tế bào gan, giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, mất ngủ.

Người thường xuyên tiêu thụ rượu bia và các chất kích thích

Tiêu thụ một lượng lớn rượu, bia và các chất kích thích như thuốc lá trong thời gian dài có thể gây tổn thương gan. Lạm dụng các loại chất kích thích thường xuyên khiến gan làm việc quá tải và tăng nguy cơ mắc các bệnh gan nghiêm trọng như viêm gan, xơ gan. Việc thường xuyên giải độc gan sẽ giúp làm sạch gan và hỗ trợ quá trình phục hồi.

Khi nào cần giải độc gan?

Một khi chức năng gan suy giảm, độc tố sẽ tích tụ trong cơ thể vì không được trung hòa, đào thải ra ngoài. Khi nào cần giải độc gan? Đó là khi nhận thấy những dấu hiệu báo động sức khỏe gan như sau:

  • Da bị ngứa và khô: Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên khi gan gặp vấn đề, gây mất cân bằng nước và làm cho da trở nên khô ráp, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu.
  • Vàng da, vàng mắt: Khi gan bị suy giảm chức năng, bilirubin – một loại sắc tố mật màu vàng sẽ tích tụ trong cơ thể, gây ra hiện tượng da, vàng mắt.
  • Đổ nhiều mồ hôi: Mùi cơ thể tăng lên và hơi thở có mùi là một số dấu hiệu ban đầu của tình trạng suy gan.
  • Mệt mỏi, hay quên và giảm khả năng tập trung: Gan đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng cho cơ thể. Khi gan gặp vấn đề, thiếu năng lượng cung cấp, làm cho cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và khó tập trung.
  • Nổi mụn, đặc biệt là ở mặt và lưng: Gan có liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của mụn ở lưng. Khi gan không hoạt động hiệu quả, tích tụ độc tố có thể làm cho da dễ bị viêm nhiễm và nổi mụn.
  • Đầy hơi, chướng bụng: Khi gan gặp vấn đề, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tiêu hóa thức ăn và dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi và chướng bụng.
  • Nước tiểu đậm màu: Màu nước tiểu thường phản ánh tình trạng sức khỏe của gan. Nước tiểu có màu đậm có thể là dấu hiệu gan gặp vấn đề.
  • Da dễ bầm tím: Gan là nơi tổng hợp các yếu tố đông cầm máu. Khi gan không hoạt động đúng cách, gây rối loạn chức năng đông máu, làm da dễ xuất hiện vết bầm tím.
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Gan suy yếu có thể gây mất cân bằng nội tiết tố estrogen và testosterone dẫn đến giảm ham muốn tình dục và tăng các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Cách thải độc gan tại nhà an toàn

Dưới đây là thông tin một vài loại thức ăn, thức uống giúp thải độc gan hiệu quả:

  • Uống nhiều nước: Uống đủ nước giúp gan thực hiện chức năng thải độc một cách hiệu quả, tăng cường đào thải độc tố qua đường mồ hôi, nước tiểu. Uống đủ nước giúp cơ thể và tinh thần luôn tỉnh táo, tràn đầy sức sống. Do đó, bổ sung khoảng 2 lít nước mỗi ngày là cách đơn giản và hiệu quả để giúp gan thải độc tố.
  • Uống nước ép rau quả: Bổ sung nhiều nước ép rau quả không những giúp thanh lọc gan, cung cấp một lượng lớn vitamin A, C và chất chống oxy hóa mà còn hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Uống trà xanh: Trà xanh là thức uống được nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó, trà xanh còn chứa hợp chất chống oxy hóa và có tác dụng hỗ trợ chức năng gan, được đánh giá là loại đồ uống giúp thanh nhiệt và giải độc rất hiệu quả. Duy trì thói quen uống trà xanh vào khoảng 30 phút sau bữa ăn đặc biệt có lợi cho gan.
  • Tỏi: Với các chất kháng khuẩn và selen, khi ăn tỏi sẽ tăng cường hệ miễn dịch, kích hoạt các enzym giải độc gan. Những enzyme này có tác dụng đào thải độc tố khỏi cơ thể.
  • Tinh bột nghệ: Curcumin có trong Nghệ thúc đẩy sự hình thành của các enzyme giải độc gan như glutathione S-transferase, tăng cường chức năng gan, giúp đảm bảo dòng chảy của dịch mật ở ống mật. Sử dụng tinh bột nghệ để thải độc gan bằng cách uống tinh bột nghệ cùng với nước ấm hoặc sữa tươi.
  • Trái cây họ cam quýt: Trong cam, chanh,bưởi chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa, hỗ trợ tăng cường chức năng thải độc tự nhiên của gan.
  • Táo: Hàm lượng pectin cao, polyphenol có trong táo giúp kiểm soát nồng độ lipid huyết thanh. Chúng cũng chứa malic axit giúp loại bỏ độc tố và chất gây ung thư. Táo có đặc tính chống viêm giúp bảo vệ bạn khỏi gan nhiễm mỡ và giúp làm sạch gan.
  • Củ cải đường và cà rốt: Thành phần betalains và cyanins bảo vệ gan khỏi bị tổn thương, có thể bổ sung vào chế độ ăn bằng cách sử dụng nước ép hoặc chế biến thành các món ăn.
  • Quả óc chó: Chứa nhiều chất béo và chất dinh dưỡng, các loại hạt rất tốt cho hệ tiêu hóa. Người ta phát hiện ra rằng ăn các loại hạt giúp cải thiện nồng độ men gan. Bổ sung quả óc chó vào chế độ ăn uống của bạn giúp bổ sung hàm lượng cao glutathione và acid béo omega 3 hỗ trợ làm sạch gan một cách tự nhiên.
  • Rau họ cải: Các loại rau họ cải là nguồn cung cấp glutathione chính, mặc dù glutathione được hấp thu kém nhưng chế độ ăn uống vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành glutathione. Điều này kích hoạt các enzyme giải độc gan loại bỏ các chất gây ung thư và các hợp chất độc hại khác trong cơ thể. Một số loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ nên được bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn.

Ngoài chế độ ăn uống, tăng cường hoạt động thể chất cùng với chế độ nghỉ ngơi hợp lý cũng đặc biệt có lợi đối với sức khỏe của gan.

Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn khi nào cần giải độc gan, những dấu hiệu cho thấy gan cần được thải độc, cũng như cung cấp thông tin về những thức uống vừa mát gan, thanh nhiệt, còn giúp đẹp da, chống lão hóa.

]]>
https://biocyte.com.vn/nhung-ai-nen-giai-doc-gan.html/feed 0
9 loại thực phẩm giúp giải độc cơ thể hiệu quả https://biocyte.com.vn/9-loai-thuc-pham-giup-giai-doc-co-the-hieu-qua.html https://biocyte.com.vn/9-loai-thuc-pham-giup-giai-doc-co-the-hieu-qua.html#respond Wed, 27 Mar 2024 07:55:51 +0000 https://biocyte.com.vn/?p=9162 Các chất cặn bã tích tụ trong đường ruột lâu ngày nếu không được đào thải sẽ gây ra các vấn đề cho sức khỏe như đau đầu, đầy hơi, táo bón, giảm năng lượng, mệt mỏi…

Các loại thực phẩm chúng ta nạp vào hàng ngày rất khó để khẳng định không tồn dư hóa chất. Như rau thì nguy cơ bị phun các chất kích thích, thịt thì nguy cơ ăn cám tăng trưởng, có chất tạo thịt nạc, đồ ăn sẵn thì nguy cơ “ngậm” có chất bảo quản, các chất gây nguy cơ ung thư…

Vì vậy, chăm sóc cho đường ruột, thải độc đường ruột là việc cần giúp cơ thể khỏe mạnh.

Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp thải độc đường ruột, thải độc cơ thể hiệu quả:

Nước chanh

 - Ảnh 1.

Trộn nước cốt của một quả chanh, thêm chút muối biển và mật ong vào một ly nước ấm và uống vào buổi sáng trước khi ăn khoảng 15 – 20 phút. Chanh có đặc tính chống oxy hóa và giàu vitamin C, rất tốt cho hệ tiêu hóa và nước chanh có thể được sử dụng để làm sạch ruột.

Thêm hai muỗng canh nước cốt chanh tươi vắt vào một ly nước táo. Uống 3 – 4 lần/ngày cũng có tác dụng làm sạch đường ruột hiệu quả.

Nước ép rau củ tươi

 - Ảnh 2.

Rau xanh, đặc biệt loại có chứa chất diệp lục giúp loại bỏ độc tố hiệu quả. Thay vì dùng thực phẩm dạng rắn, uống nước ép rau tươi nhiều lần một ngày sẽ có tác dụng làm sạch ruột.

Ngoài ra, các vitamin, khoáng chất, axit amin và các enzyme có trong rau xanh sẽ giữ cho cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Gừng

 - Ảnh 3.

Có thể ăn gừng dưới mọi hình thức như nạo nhỏ, ép thành nước hoặc cắt miếng, cũng có thể thêm gừng vào trà thảo dược làm tăng hiệu quả làm sạch ruột.

Thường xuyên ăn, uống gừng giúp hỗ trợ tiêu hóa, kích thích sự tiết dịch tiêu hóa, giảm chứng đầy bụng và giúp ruột già làm việc hiệu quả.

Mật ong

 - Ảnh 4.

Mật ong chứa nhiều axit amin, vitamin cùng các nguyên tố dinh dưỡng quan trọng như magie, canxi, photpho giúp ổn định đường ruột. Bạn có thể uống nước ấm có pha một muỗng mật ong để giúp hệ tiêu hóa củng cố khả năng làm việc được tốt hơn.

Rong biển

Rong biển được biết đến nhiều trong việc phòng và chữa bệnh bướu cổ, chứng cao huyết áp, xơ vữa động mạch. Đối với hệ tiêu hóa, rong biển giúp các hoạt động của nhu động ruột diễn ra suôn sẻ và tích cực hơn.

Tính kềm của nó có thể thúc đẩy trao đổi triglyceride trong máu, giúp nhuận trường, đẩy nhanh tốc độ vận động của ruột từ đó mau chóng tống khứ độc tố ra khỏi cơ thể.

Nha đam

 - Ảnh 6.

Ngoài các công dụng làm đẹp thì trong nha đam với nhiều hoạt chất, các axit amin, vitamin, đường và khoáng chất… có khả năng kích thích nhu động ruột non, thải độc tố và thanh lọc đường ruột, chuyên trị nóng ruột, táo bón. Bạn có thể chế biến nha đam tươi thành món ăn hoặc nấu nước để dùng dần.

Hành tây

 - Ảnh 7.

Probiotics và vi khuẩn gây bệnh trong đường ruột cùng tồn tại trong hệ tiêu hóa. Nhưng nếu trong ruột có nhiều chất độc thì vi khuẩn có hại sẽ mạnh mẽ hơn lợi khuẩn, gây táo bón, tiêu chảy, đau bụng. Hành tây có chứa oligosaccharides, có thể nhanh chóng bổ sung và kích thích sự phát triển của men vi sinh để nhanh chóng duy trì sự cân bằng của lợi khuẩn.

Mộc nhĩ

 - Ảnh 8.

Mộc nhĩ nổi tiếng với vai trò là chất làm sạch đường ruột, sau khi vào cơ thể sẽ có thể hấp thụ và loại bỏ các chất độc tồn đọng trong ruột rất nhanh.

Gạo lứt

 - Ảnh 9.

Vitamin B và vitamin E có trong gạo lứt có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện khả năng miễn dịch và loại bỏ các gốc tự do trong ruột. Ngoài ra, chất xơ trong gạo lứt có thể thúc đẩy nhu động ruột và giúp phân nhanh chóng được đào thải ra ngoài.

]]>
https://biocyte.com.vn/9-loai-thuc-pham-giup-giai-doc-co-the-hieu-qua.html/feed 0
10 cách thải độc cơ thể đơn giản bạn có thể áp dụng ngay https://biocyte.com.vn/10-cach-thai-doc-co-the-don-gian-ban-co-the-ap-dung-ngay.html https://biocyte.com.vn/10-cach-thai-doc-co-the-don-gian-ban-co-the-ap-dung-ngay.html#respond Wed, 27 Mar 2024 07:39:33 +0000 https://biocyte.com.vn/?p=9155 Thải độc cơ thể giúp loại bỏ những độc tố có hại, từ đó bảo vệ bạn khỏi các tác nhân gây bệnh và tăng cường sức khỏe tốt hơn. Dưới đây là những phương pháp giúp bạn đào thải độc tố và thanh lọc cơ thể hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Detox cơ thể không phải là việc gì quá khó mà nó đơn giản bắt đầu bằng việc thay đổi thói quen, lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống,… Điều này giúp loại bỏ những chất độc gây hại sức khỏe trước khi các cơ quan dần “cạn kiệt sức lực”.

Thải độc cơ thể là gì?

Thải độc cơ thể hay thanh lọc cơ thể (Detox) là việc loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Quá trình thải độc cơ thể thường sẽ diễn ra thông qua quá trình ăn kiêng, uống nước từ các loại cây thảo dược, thuốc nhuận tràng, ăn chay hoặc các phương pháp ăn uống lành mạnh khác.

Về mặt y khoa, theo kết luận của một nghiên cứu về tính hiệu quả của các phương pháp thải độc cơ thể được đăng tải trên Thư viện Y học quốc gia Hoa Kỳ – NIH, kết quả nghiên cứu cho biết, tính đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy việc áp dụng các phương pháp ‘thải độc cơ thể’ sẽ giúp cơ thể giảm cân, làm sạch cơ thể, lọc máu…
Tuy nhiên, việc áp duy trì việc uống nhiều nước, sử dụng thảo dược hoặc áp dụng các chế độ ăn uống lành mạnh hay nhịn ăn gián đoạn đều mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể. Các lợi ich có thể kể đến như: Giảm cân an toàn, cải thiện sức khỏe, cải thiện hệ tiêu hóa, giảm căng thẳng…

Dấu hiệu bạn cần thải độc cơ thể

Theo khuyến nghị của Viện nghiên cứu Bệnh tiểu đường và Tiêu hóa Hoa Kỳ – NIDDK, các dấu hiệu cho thấy bạn cần thải độc cơ thể là: Gan bị tổn thương, thận yếu, giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân, đau cơ nhức mỏi kéo dài, cơ thể dễ chảy máu hoặc bị bầm tím không rõ nguyên nhân.

10 cách thải độc và thanh lọc cơ thể

1. Uống nước chanh loãng vào buổi sáng

Một trong những cách đơn giản mà hiệu quả giúp giải độc cơ thể chính là uống nước chanh ấm hằng ngày trước bữa sáng.

Điều này sẽ giúp bạn nâng cao khả năng miễn dịch, giúp giảm cân và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Khi uống nước chanh, bạn cần lưu ý pha loãng để tránh gây hại cho dạ dày. Mỗi sáng bạn chỉ cần nửa quả chanh cỡ vừa pha với 500ml nước là đủ giúp bạn tăng cường sức khỏe.

2. Uống nước ép rau củ quả tươi thường xuyên

Cách thải độc cơ thể tự nhiên bằng nước ép rau củ tươi sẽ giúp bạn giảm bớt các độc tố trong người. Đây cũng là một cách detox có lợi cho sức khỏe cùng với thói quen uống nước lọc. Một ly nước ép đủ loại trái cây và rau xanh sẽ cung cấp cho bạn nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cơ thể cần. Nước ép cà rốt, nước ép dứa hay nước ép dưa hấu là những lựa chọn rất tốt cho bạn.

Lưu ý khi thải độc cơ thể bằng nước ép rau củ

Bạn cần tìm mua các sản phẩm hữu cơ để đảm bảo không thuốc trừ sâu. Lưu ý rằng thải độc bằng nước ép rau củ sẽ đẩy nhanh quá trình loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, do đó bạn sẽ phải đi ngoài thường xuyên hơn.

3. Sử dụng dầu ăn tốt cho sức khỏe

Thay vì sử dụng các loại dầu như dầu hướng dương, dầu hạt bông và dầu hạt cải, bạn có thể thay thế bằng các loại dầu ăn tốt cho sức khỏe hơn. Các loại dầu lành mạnh có thể giúp giải độc cơ thể là dầu ô liu, dầu bơ, dầu hạt cải,… Đặc biệt, nếu bạn lạm dụng mỡ động vật sẽ dễ dẫn đến một số bệnh như xơ vữa động mạch, tiểu đường, cao huyết áp.

Bạn nên dùng dầu dừa hoặc dầu ô liu đã qua tinh chế khi nấu ăn. Loại dầu này sẽ không biến chất dù gặp nhiệt độ cao. Đối với món salad trộn thì dầu ô liu nguyên chất sẽ phù hợp hơn.

4. Các loại trà thảo dược

Uống gì để thải độc cơ thể? Catechin, chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều trong trà xanh, rất tốt cho sức khỏe của gan. Ngoài ra, các loại trà thảo dược như trà bồ công anh, trà hoa cúc cũng có các dược tính mát gan, giải độc. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những cách làm nước uống thải độc cơ thể để áp dụng cho cả nhà.

Sau bữa ăn khoảng 30 phút, bạn có thể thưởng thức 1 ly trà xanh và nhiều loại trà khác. Lưu ý không nên dùng rễ bồ công anh vào buổi tối vì có thể gây tiểu đêm dẫn tới mất ngủ. Những người huyết áp thấp thì không nên dùng trà hoa cúc.

5. Ăn nhiều trái cây và rau củ để thải độc cơ thể

Giải độc cơ thể bằng cách nào? Bưởi và các trái cây họ cam quýt, bơ, cà chua là những loại trái cây giúp thải độc ra khỏi cơ thể hiệu quả mà bạn nên ăn thường xuyên. Bạn hãy ăn nhiều các trái cây trên kết hợp với việc bổ sung nhiều rau củ cho cơ thể để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nhé.

Hãy ăn các thực phẩm chất lượng tốt. Chẳng hạn như các sản phẩm hữu cơ vì đảm bảo không thuốc trừ sâu. Bạn nên chọn trái cây theo tiêu chí mua trái cây đúng mùa để dễ dàng mua được trái cây chất lượng.

6. Hạn chế đường trong khẩu phần ăn

Làm sao để giải độc cơ thể nhanh nhất? Chế độ ăn quá nhiều đường có thể gây tác hại cho quá trình trao đổi chất và dẫn đến sự phát triển của nhiều bệnh. Do đó, bạn nên bắt đầu bằng cách giảm lượng đường mà bạn tiêu thụ trong các khẩu phần ăn hàng ngày.

Bạn có thể tránh thêm đường vào đồ uống như dùng cà phê, trà, ngũ cốc không đường. Đồng thời hãy hạn chế các loại đồ ăn được chế biến sẵn. Nguyên nhân là vì những thực phẩm này thường chứa nhiều đường không tốt cho sức khỏe.

7. Hạn chế ăn bánh mì trắng

Bánh mì trắng là loại bánh phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên loại thực phẩm này lại chứa rất ít dưỡng chất. Do đó, bạn nên lựa chọn bánh mì nguyên hạt thay thế. Bạn nên ăn kèm với rau, thịt để bổ sung đầy đủ dưỡng chất hơn nhé.

Bạn nên đọc đầy đủ thành phần ghi trên bao bì thay vì chỉ nhìn màu sắc hoặc tên gọi sản phẩm. Những loại có ghi 100% ngũ cốc hay 100% lúa mì là những loại bạn nên tìm mua.

8. Uống bổ sung men vi sinh

Thải độc cơ thể bằng cách nào? Bổ sung thêm men vi sinh trong chế độ ăn uống lành mạnh cũng là một cách giải độc cơ thể đơn giản. Vi khuẩn có ích sống trong hệ đường ruột chúng ta là một phần thiết yếu giúp cân bằng hệ vi sinh. Từ đó giúp thải độc cơ thể và nâng cao sức khỏe của người dùng.

Lợi khuẩn (probiotics) có trong sữa chua có thể giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa. Các thực phẩm khác có chứa probiotics lành mạnh bao gồm: sữa chua, kim chi, phô mai mềm, dưa chua…

Các loại men vi sinh bổ sung có ở dạng viên nang, viên nén, bột và dạng lỏng. Bạn có thể tìm thấy những sản phẩm này tại các cửa hàng thực phẩm dành cho sức khỏe, cửa hàng vitamin và các quầy thuốc tây.

9. Ăn xen kẽ các loại đậu khác nhau

Bạn có thể ăn ít các loại thịt cá và thay thế bằng việc bổ sung các loại đậu để thải độc cơ thể. Các loại đậu là một nguồn protein tuyệt vời. Ngoài ra, chất xơ trong đậu giúp giữ cho hệ tiêu hóa được bài tiết trơn tru.

Bạn không nên bỏ vỏ khi dùng đậu. Vỏ các loại đậu mới có tác dụng chính trong việc thải độc cơ thể. Chúng ta không nên ăn nhiều loại đậu cùng một lúc vì không tốt cho đường ruột.

10. Hạn chế căng thẳng quá mức

Bạn cần tránh để bản thân rơi vào tình trạng căng thẳng kéo dài. Căng thẳng là nguyên nhân gây ra rất nhiều căn bệnh. Tiêu biểu có thể kể đến là đau tim, trầm cảm, đau dạ dày, suy yếu hệ miễn dịch, rối loạn giấc ngủ.

Hãy tìm kiếm những điều tích cực trong cuộc sống hàng ngày kết hợp ngủ nghỉ điều độ. Đồng thời bạn nên tập luyện, vận động thể dục thể thao để cơ thể luôn khỏe mạnh và tâm trí thoải mái.

Kết luận

Tóm lại, thải độc cơ thể hay thanh lọc cơ thể là quá trình bạn áp dụng các chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên tiêu thụ các thực phẩm ít đường, ít béo, giàu chất xơ, đồng thời xây dựng các thói quen tốt như ngủ đúng giờ, tập thể dục thể thao thường xuyên…

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu chính xác hơn về thuật ngữ ‘thải độc cơ thể’ và không lầm tưởng rằng, thải độc cơ thể là lọc máu, lọc chất độc ra khỏi cơ thể.

]]>
https://biocyte.com.vn/10-cach-thai-doc-co-the-don-gian-ban-co-the-ap-dung-ngay.html/feed 0
Cách bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn đúng cách https://biocyte.com.vn/cach-bo-sung-kem-cho-tre-bieng-an.html https://biocyte.com.vn/cach-bo-sung-kem-cho-tre-bieng-an.html#respond Tue, 02 Jan 2024 03:21:26 +0000 https://biocyte.com.vn/?p=8922 Bạn có biết kẽm là khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trẻ biếng ăn? Hãy cùng tìm hiểu cách bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn đúng cách qua bài viết này.

Vai trò của kẽm đối với sự phát triển của trẻ nhỏ

Vai trò của kẽm đối với sự phát triển của trẻ nhỏ

Giúp tăng trưởng cơ thể

Kẽm có vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể, bởi nó giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, tổng hợp chất đạm hiệu quả và thực hiện quá trình phân chia tế bào. Nhờ đó, trẻ em có thể tránh được các vấn đề như còi xương, chậm lớn, dậy thì trễ và giảm khả năng sinh sản.

Kẽm cũng giúp trẻ em có khẩu vị tốt hơn, bằng cách bảo vệ và duy trì các tế bào có liên quan đến vị giác và khứu giác. Khi thiếu kẽm, trẻ em sẽ biếng ăn, dẫn đến thiếu dinh dưỡng và rối loạn phát triển.

Bên cạnh đó, kẽm cũng là nhu cầu thiết yếu của trẻ sơ sinh. Do đó, phụ nữ mang thai cần nhiều kẽm hơn để đảm bảo trẻ sinh ra có chiều cao và cân nặng phù hợp. Ngoài ra, kẽm cũng có thể giúp những trẻ bị suy dinh dưỡng nâng cao chiều cao và cân nặng khi được cung cấp đủ.

Tăng cường hệ miễn dịch

Kẽm giúp tăng cường khả năng phòng thủ của các tế bào miễn dịch trước các vi sinh vật gây hại. Khi cơ thể có đủ kẽm, hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ và ổn định. Khi cơ thể thiếu kẽm, hệ miễn dịch bị suy yếu và mất cân bằng. Trẻ em nếu không có đủ kẽm sẽ dễ bị bệnh, suy dinh dưỡng và có thể tử vong.

Các tác dụng khác của kẽm

Kẽm cũng có lợi cho hệ thần kinh, giúp da đẹp, kiểm soát lượng dầu trên da và ngăn mụn. Ngoài ra, kẽm cũng giúp bé trai tăng cường khả năng sinh sản. Kẽm còn có tác dụng chuyển canxi đến não. Nhờ đó, trẻ có thể cân bằng cảm xúc, giảm căng thẳng và khó chịu.

Nguyên nhân vì sao trẻ bị thiếu kẽm

Khả năng hấp thụ kém

Trẻ em có khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém cần được bổ sung đầy đủ các chất. Theo các chuyên gia, thiếu kẽm ở trẻ có thể do ăn quá nhiều thực phẩm thực vật mà ít ăn thực phẩm động vật. Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và muối axit cũng làm giảm khả năng hấp thụ kẽm của trẻ.

Thiếu cân bằng dinh dưỡng

Trẻ nhỏ có thể bị thiếu kẽm do chế độ ăn không đa dạng và không đủ dinh dưỡng. Các loại thực phẩm giàu phytate như gạo nâu và đậu sẽ làm giảm khả năng hấp thụ kẽm ở trẻ.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi bổ sung kẽm chủ yếu từ sữa mẹ. Nhưng lượng kẽm trong sữa mẹ sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, trẻ cần được bổ sung thêm kẽm từ chế độ ăn nếu bú sữa mẹ trong thời gian dài. Nếu không, trẻ sơ sinh sẽ dễ thiếu kẽm.

Nguyên nhân khác

Khi trẻ bị bỏng, chảy máu hay phải mổ, cơ thể sẽ mất nhiều kẽm qua huyết dịch. Kẽm cũng bị đào thải qua nước tiểu khi trẻ mắc bệnh xơ gan, suy thận hoặc dùng thuốc lâu dài. Đây là những nguyên nhân khác gây thiếu kẽm ở trẻ.

Dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn có nguy cơ thiếu chất, suy dinh dưỡng và chậm phát triển. Thông thường các bậc cha mẹ có thể nhận biết trẻ biếng ăn thông qua các dấu hiệu:

Dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn

  • Trẻ quấy khóc, chạy trốn hoặc làm loạn khi thấy mẹ mang thức ăn đến.
  • Trẻ có cảm giác buồn nôn, nôn mửa khi ngửi mùi hoặc nhìn thấy thức ăn.
  • Trẻ ăn rất ít so với bình thường.
  • Trẻ ngậm thức ăn không chịu nhai hoặc nuốt, kéo dài bữa ăn hơn nửa tiếng hoặc cả tiếng.
  • Trẻ chỉ thích ăn một số món cố định, không muốn thử những món mới.
  • Trẻ không tăng cân trong 3 tháng liên tiếp.

Cách bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn đúng cách

Bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn thông qua thực phẩm

Với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, mẹ hãy bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm như hàu, trai, sò, thịt nạc đỏ (lợn, bò), ngũ cốc thô và các loại đậu để cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn. Cá, rau củ và trái cây cũng có kẽm nhưng không đáng kể.

Cách bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn thông qua thực phẩm

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên bú mẹ trong 6 tháng đầu tiên để bổ sung kẽm cho bé một cách hiệu quả. Lượng kẽm trong sữa mẹ được hấp thu dễ dàng hơn so với sữa công thức và sữa tươi.

Để giúp bé hấp thu kẽm tốt hơn, mẹ không chỉ nên bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn mà còn nên cung cấp thêm vitamin C như cam, quýt…, sẽ giúp làm tăng khả năng hấp thụ kẽm vào cơ thể của trẻ.

Bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn thông qua sản phẩm bổ sung kẽm

Ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng theo sở thích của bé, mẹ cũng có thể cho con sử dụng các sản phẩm bổ sung kẽm như bột dinh dưỡng, bánh bích quy, bánh cho trẻ em… Bên cạnh đó, hiện nay trên thị trường còn có các sản phẩm bổ sung kẽm dạng viên nhai, dạng giọt, dạng siro, dạng cốm kẽm, dạng siro đa vi chất có chứa kẽm.

Kẽm có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng không phải càng dùng nhiều càng hiệu quả. Cha mẹ chỉ nên bổ sung kẽm cho trẻ theo liều lượng an toàn, là 0,5 – 1,5mg kẽm nguyên tố/kg cân nặng/ngày cho trẻ nhỏ. Không nên tự ý cho trẻ dùng kẽm (khi chưa được bác sĩ hướng dẫn), đặc biệt là với liều cao vì có thể gây ra các vấn đề về chuyển hóa và tăng trưởng ở trẻ nếu thừa kẽm.

Ngoài chế độ ăn uống cân bằng, cha mẹ cũng có thể cho trẻ dùng thực phẩm hỗ trợ có chứa kẽm và các vi khoáng chất cần thiết khác như Lysine, crom, selen, vitamin B1… để bổ sung dưỡng chất cho trẻ. Đồng thời các vitamin này còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon hơn.

Những lưu ý khi bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn

Trẻ nên dùng viên kẽm bổ sung sau bữa ăn khoảng nửa tiếng. Nếu trẻ còn dùng thêm các chất khoáng khác như canxi, sắt thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ kẽm của cơ thể. Do đó, bạn cần chú ý cho trẻ cách thời gian ít nhất 2 giờ khi dùng kẽm và các chất khoáng này.

Trẻ cần được bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin C khi ăn các thực phẩm có nhiều kẽm, đồng thời hạn chế các thực phẩm chứa nhiều sắt, chất xơ đồng để tăng cường khả năng hấp thu kẽm.

Trẻ biếng ăn cần được bổ sung kẽm ở mức độ phù hợp, không nên dùng quá nhiều kẽm để tránh tình trạng dư thừa kẽm trong cơ thể trẻ.

Trẻ bị thiếu kẽm cần được đưa đi khám bác sĩ để có được sự tư vấn kịp thời và chính xác nhất.

Lời kết

Kẽm là một khoáng chất vi lượng rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trẻ biếng ăn. Kẽm giúp tăng cảm nhận vị giác, khứu giác, hệ miễn dịch, chiều cao và trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên, nhiều trẻ em ở Việt Nam bị thiếu kẽm do chế độ ăn không đa dạng và không đủ dinh dưỡng.

Vì vậy, cha mẹ cần chú ý bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách và đúng liều lượng. Có thể bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn qua các nguồn thực phẩm giàu kẽm như thịt, cá, trứng, sữa, hạt, ngũ cốc… hoặc qua các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng có chứa kẽm. Nếu trẻ có dấu hiệu thiếu kẽm như biếng ăn, chậm lớn, hay ốm vặt, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

]]>
https://biocyte.com.vn/cach-bo-sung-kem-cho-tre-bieng-an.html/feed 0
Có nên uống kẽm và vitamin C cùng lúc? https://biocyte.com.vn/co-nen-uong-kem-va-vitamin-c-cung-luc.html https://biocyte.com.vn/co-nen-uong-kem-va-vitamin-c-cung-luc.html#respond Tue, 12 Dec 2023 08:18:20 +0000 https://biocyte.com.vn/?p=8901 Bạn có biết rằng kẽm và vitamin C là hai dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe và làn da? Nhưng liệu bạn có nên uống kẽm và vitamin C cùng lúc được không? Trong bài viết này, Biocyte sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của kẽm và vitamin C, cũng như cách sử dụng kết hợp hai dưỡng chất này một cách hiệu quả và an toàn.

Lợi ích khi bổ sung kẽm và vitamin C

Vai trò của kẽm đối với cơ thể

Kẽm là một khoáng chất vi lượng thiết yếu cho cơ thể, có tác dụng trong nhiều quá trình sinh học, như phân chia tế bào, tổng hợp protein. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi, giúp thai nhi đạt tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng. Ngoài ra, việc cung cấp đủ kẽm khi mang thai cũng giúp mẹ bầu giảm thiểu các biến chứng như ốm nghén, sảy thai, sinh non, thiếu sữa hay mất sữa sau sinh.

Vai trò của kẽm đối với cơ thể

Kẽm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, kích hoạt sự phát triển của tế bào hồng cầu, còn gọi là tế bào lympho B và lympho T, giúp cơ thể chống chọi với các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài. Kẽm giúp làm đẹp da, chống lão hóa. Bên cạnh đó, thiếu kẽm làm cho da bị tiết nhiều bã nhờn, gây ra mụn, làm ảnh hưởng đến sắc đẹp của phụ nữ.

Ngoài ra, kẽm còn giúp điều chỉnh vị giác, kích thích cảm giác ngon miệng, giúp ăn uống tốt hơn, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm: Uống bổ sung kẽm có tác dụng gì?

Vai trò của vitamin C đối với cơ thể

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, có nhiều nguồn cung cấp từ các loại thực phẩm như rau, củ, quả. Vitamin C có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, như:

Vai trò của vitamin C đối với cơ thể

  • Bảo vệ hệ miễn dịch: Vitamin C giúp tăng cường hoạt động của các tế bào bạch cầu, bao gồm cả tế bào lympho và tế bào phagocytes, giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn, virus và nấm gây bệnh.
  • Hỗ trợ tim mạch: Vitamin C giúp tăng cường sự bền vững của các mạch máu, đặc biệt là các mạch máu nuôi dưỡng tim. Ngoài ra, nó còn giúp hạ cholesterol xấu, góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch – huyết áp.
  • Chống lão hóa: Vitamin C có tính chất chống oxi hóa, giúp ngăn ngừa sự hư hại của các gốc tự do đối với da, giúp làm mờ sắc tố melanin, giúp da trắng sáng và tươi tắn hơn.
  • Tái tạo collagen: Vitamin C giúp kích thích quá trình sản xuất collagen, một thành phần quan trọng để duy trì độ đàn hồi của xương khớp, dây chằng và da. Do đó, việc bổ sung đủ vitamin C giúp giữ cho tóc và da mềm mại, khỏe mạnh và trẻ trung.

Kết quả từ nhiều nghiên cứu cho thấy, vitamin C có khả năng bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự tác động của các gốc tự do. Vì vậy, những người thường xuyên bổ sung đầy đủ vitamin C sẽ có tỷ lệ bị mắc các bệnh như ung thư hay tim mạch thấp hơn rất nhiều.

Nên uống kẽm và vitamin C vào lúc nào?

Có nên uống kẽm và vitamin C cùng lúc được không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Việc bổ sung hai vi chất này đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Nhìn chung, cơ thể chúng ta không có khả năng tự tổng hợp được hai vi chất trên. Vậy chúng ta có thể bổ sung các dưỡng chất này bằng cách nào và nên bổ sung vào thời gian nào?

Cách bổ sung vitamin C đúng cách

Vitamin C có nhiều dạng khác nhau bao gồm acid ascorbic, các dạng ascorbate khoáng chất (ví dụ natri ascorbat, calci ascorbat) và dạng ascorbate acid kết hợp với bioflavonoid. Trong số đó, acid ascorbic là sự lựa chọn tốt nhất nhờ mức độ khả dụng cao và có thể hấp thu dễ dàng vào cơ thể.

Cách bổ sung vitamin C đúng cách

Vitamin C tan trong nước nên có thể bị đào thải qua nước tiểu. Ngoài ra, vitamin C cũng bị ảnh hưởng bởi môi trường nên chỉ có một phần nhỏ đi vào tế bào và tham gia vào các chức năng quan trọng. Phần lớn vitamin C đã bị thay đổi và chuyển hóa.

Bên cạnh việc bổ sung vitamin C từ các loại thực phẩm như cam, các loại trái cây họ cam, kiwi, ổi, rau cải, bông cải xanh,… , bạn cũng có thể bổ sung vitamin C từ các dạng khác như bột, viên con nhộng, viên nén, viên nén phóng thích hẹn giờ,….

Thời gian tốt nhất để uống vitamin C là vào buổi sáng, khoảng 30 phút trước bữa ăn hoặc hai giờ sau bữa ăn. Lúc này, vitamin C sẽ tan trong nước và cơ thể hấp thu tốt hơn.

Cách bổ sung kẽm đúng cách

Trước khi bổ sung kẽm cho cơ thể bằng thuốc hoặc thực phẩm chức năng, chúng ta cần đảm bảo việc ăn uống hàng ngày để cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết. Các loại thực phẩm giàu kẽm gồm có: Hàu, tôm, cua, ghẹ, thịt bò, lòng đỏ trứng, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa…

Cách bổ sung kẽm đúng cách

Nên uống kẽm vào khoảng 1 giờ trước bữa ăn trưa hoặc tối và 2 giờ sau khi ăn. Những người bị dạ dày yếu, nên uống kẽm cùng với thức ăn. Không nên uống thực phẩm chức năng bổ sung kẽm khi bụng đói vì có thể gây khó tiêu.

Khi dùng kẽm, cần tránh ăn những thực phẩm chứa phytates, chất có thể ngăn cản kẽm được hấp thu vào cơ thể. Phytates thường có nhiều trong cám gạo, thực phẩm chứa nhiều chất xơ, thực phẩm chứa phốt pho và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt.

Có thể bạn quan tâm: Top các thực phẩm giàu kẽm.

Có nên uống kẽm và vitamin C cùng lúc?

Vitamin C và kẽm đều có lợi cho hệ miễn dịch nhưng có nên uống kẽm và vitamin C cùng lúc không? Câu trả lời lá CÓ. Khi bổ sung cả vitamin C và kẽm, bạn có thể nâng cao sức đề kháng và giúp hệ miễn dịch làm việc hiệu quả hơn. Vitamin C giúp cơ thể hấp thu kẽm tốt hơn và đảm bảo cung cấp đủ kẽm cho cơ thể.

Kẽm và vitamin C có cấu trúc và chức năng khác nhau nhưng khi kết hợp sẽ mang lại hiệu quả tối ưu hơn so với việc bổ sung đơn lẻ chúng. Tổ hợp này cũng giúp tăng cường sức đề kháng, kích thích quá trình lành vết thương và chống oxy hóa.

Khi bổ sung cả kẽm và vitamin C, bạn cũng có thể cải thiện sức khỏe da và ngăn chặn quá trình oxy hóa. Chúng cũng giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm, tham gia vào các phản ứng oxi hóa khử trong cơ thể, ngăn ngừa tác động của các gốc tự do.

Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt nhất, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi uống kẽm với vitamin C. Điều này giúp bạn sử dụng đúng liều lượng và đúng cách để có được lợi ích tốt nhất từ việc kết hợp này.

Những lưu ý khi uống kẽm và vitamin C cùng lúc

Việc bổ sung kẽm và vitamin C cho cơ thể cần phải hiểu rõ về tương tác của chúng với các loại thuốc và chất dinh dưỡng khác. Bạn cũng cần nhận biết các dấu hiệu của việc bổ sung quá liều và nghe theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng và y tế để tận dụng lợi ích và tránh rủi ro.

Tương tác với thuốc và các chất dinh dưỡng khác

Kẽm có thể gây ra tương tác với một số loại thuốc như kháng sinh và thuốc chống đông máu, do đó nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung kẽm. Ngoài ra, kẽm có thể làm giảm sự hấp thụ của sắt và đồng, do đó bạn cần chú ý điều này nếu bạn đang bổ sung các khoáng chất này.

Vitamin C thì có khả năng giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm, điều này có thể có ích cho những người thiếu máu do thiếu sắt, nhưng lại không thích hợp cho những người bị bệnh lưu trữ sắt quá mức, như hội chứng thừa sắt.

Dấu hiệu của việc bổ sung quá liều

Bổ sung quá liều kẽm có thể gây ra các vấn đề như buồn nôn, nôn mửa, đau dạ dày và thậm chí là suy yếu miễn dịch. Với vitamin C, việc bổ sung quá mức có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng và sỏi thận. Hãy lắng nghe cơ thể và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn có bất kỳ triệu chứng bất thường nào sau khi bổ sung.

Dấu hiệu việc bổ sung kẽm và vitamin C quá liều

Có thể bạn quan tâm: Các dấu hiệu thiếu kẽm cần lưu ý.

Lời kết

Như vậy, qua bài viết này, chúng ta đã hiểu được tác dụng và cách uống kẽm và vitamin C cùng lúc. Kẽm và vitamin C là hai chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe, đặc biệt là hệ miễn dịch. Khi kết hợp kẽm và vitamin C, chúng sẽ tăng cường khả năng hấp thu và tương tác tốt với nhau, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Tuy nhiên, để bổ sung kẽm và vitamin C một cách an toàn và hiệu quả, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng, tránh kết hợp với các loại thuốc và chất dinh dưỡng khác có thể gây ra tương tác xấu. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm về việc có nên uống kẽm và vitamin C cùng lúc được không?

]]>
https://biocyte.com.vn/co-nen-uong-kem-va-vitamin-c-cung-luc.html/feed 0