Các mẹo hiệu quả giúp giảm đau xương khớp mùa mưa

Các mẹo hiệu quả giúp giảm đau xương khớp mùa mưa

Vào mùa mưa, khi tiết trời lạnh giá, những cơn đau xương khớp thường trở nặng và gây khó chịu hơn. Vậy làm cách nào để giảm đau xương khớp mùa mưa, vừa nhanh chóng lại hiệu quả? Hãy cùng BIOCYTE khám phá những mẹo đơn giản trong bài viết hôm nay bạn nhé.

Vì sao mùa mưa hay đau xương khớp? 

Chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với khái niệm xương khớp đau nhức do trái gió trở trời. Những cơn đau sẽ bắt đầu từ mức độ thấp đến cao, thỉnh thoảng đến thường xuyên. Đó là lý do bạn không nên phớt lờ tình trạng này. Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu nguyên nhân để sớm áp dụng những phương pháp giảm đau xương khớp mùa mưa phù hợp: 

  • Sự thay đổi áp suất không khí: Vào mùa mưa, áp suất không khí giảm dẫn đến các mô xung quanh khớp giãn nở, gây đau nhức và khó chịu.
  • Độ ẩm trong không khí tăng cao: các khớp bị viêm hoặc sưng tấy, dễ gây đau nhức.
  • Nhiệt độ lạnh: khiến máu lưu thông kém, cơ và khớp không nhận đủ dưỡng chất, dịch khớp trở nên đặc hơn, khiến bạn khó khăn trong di chuyển.
  • Sức đề kháng của cơ thể hạn chế: thời tiết thay đổi khiến hệ miễn dịch suy yếu, làm cho các cơn đau xương khớp dễ xảy ra và bạn sẽ nhạy cảm hơn với những cơn đau.
  • Những người có tiền sử bệnh lý khớp mãn tính sẽ dễ bị tái phát vào mùa mưa.

Tình trạng đau nhức xương khớp thường xuất hiện vào mùa mưa

Những dấu hiệu đau nhức xương khớp vào mùa mưa

Có rất nhiều biểu hiện trong lúc cơn đau xương khớp đang diễn ra. Tuy nhiên thông thường, bạn sẽ thường gặp các biểu hiện phổ biến sau:

  • Các khớp, đặc biệt là ở đầu gối, hông, vai, lưng dưới, bàn tay sẽ đau nhói rõ ràng khi trời mưa hoặc khi ở những môi trường có độ ẩm cao.
  • Khớp cứng, khó cử động linh hoạt và vận động như bình thường. Tình trạng này thường diễn ra vào buổi sáng sớm.
  • Vị trí khớp sưng tấy và đỏ, gây khó khăn trong sinh hoạt.
  • Cảm giác nhói ở các khớp, bị yếu đi rõ rệt, diễn biến nhanh khi thời tiết thay đổi đột ngột.
  • Xuất hiện tê bì chân tay do máu lưu thông kém. 
  • Những cơn đau diễn ra dai dẳng, ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân.

Các khớp sưng tấy khiến bệnh nhân khó chịu 

Gợi ý 5 cách giảm đau xương khớp mùa mưa 

Chú ý giữ ấm cơ thể

Như đã nói, yếu tố nhiệt độ thấp vào mùa mưa là nguyên nhân khiến các khớp co cứng và đau nhức. Vậy nên, lưu ý đầu tiên giúp giảm đau xương khớp mùa mưa đó chính là giữ ấm cho cơ thể, nhất là ở những vị trí: khuỷu tay, đầu gối, cổ chân,…

Bạn có thể mặc áo ấm, quần dài và sử dụng thêm các phụ kiện nhưng vớ hay găng tay nếu cần. Ưu tiên những chất liệu vải vóc giữ nhiệt tốt như: vải len, vải da, vải dạ, vải nỉ, vải jean,… Bên cạnh đó, dán miếng giữ nhiệt lên các vùng khớp và tắm nước ấm cũng là cách giảm đau xương khớp mùa mưa rất hiệu quả. 

Bổ sung những thực phẩm tốt cho xương khớp 

Không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, chế độ dinh dưỡng hợp lý còn giúp giảm đau xương khớp mùa mưa. Những thực phẩm có lợi cho xương khớp bao gồm: đậu phụ, nấm, sữa, các loại trái cây, cá hồi, hạt chia, trà xanh, quả óc chó,… Tùy theo sở thích, hãy phân bổ chúng trong bữa ăn hàng ngày để vừa tạo độ ngon miệng vừa cung cấp nhiều dưỡng chất hỗ trợ xương khớp khỏe mạnh.

Ngược lại, bạn cần tránh các thực phẩm sau nhằm hạn chế tối ưu nguy cơ viêm khớp trở nặng: thịt đỏ, các món nhiều muối, thịt mỡ, thức ăn nhanh, hải sản, đồ uống có cồn, đồ ăn lên men,…

Nên ưu tiên những thực phẩm tốt cho xương khớp mỗi ngày

Tăng cường vận động cơ thể 

Mặc dù thời tiết mùa mưa thường khiến bạn lười vận động, nhưng việc duy trì thói quen tập thể dục nhẹ nhàng là điều cần thiết để giảm đau xương khớp mùa mưa. Chỉ cần một khoảng không gian nhỏ tại nhà, bạn đã có thể tập các động tác giãn cơ, yoga hoặc đi bộ trong nhà. Chúng sẽ giúp duy trì sự linh hoạt của khớp cũng như giảm nguy cơ cứng khớp. 

Tuy nhiên, bạn nên tránh các hoạt động quá sức hoặc tập thể dục ngoài trời vào mùa mưa, vì nhiệt độ thấp có thể làm tình trạng đau khớp trở nên nghiêm trọng hơn, xuất hiện những cơn đau kéo dài đến mức bạn rất khó khăn trong di chuyển.

Massage cơ thể nhẹ nhàng

Massage là một trong những phương pháp tự nhiên giúp giảm đau xương khớp mùa mưa hiệu quả. Thoa một ít dầu ấm hoặc kem dưỡng trực tiếp lên những vùng khớp và thực hiện các động tác xoa bóp nhẹ nhàng, bạn đã giúp cơ thể lưu thông máu tốt hơn, giảm thiểu những cơn co cứng hay sưng tấy khó chịu.

Massage còn giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng, và cải thiện giấc ngủ, từ đó giúp khớp phục hồi nhanh hơn. Lời khuyên đó là bạn nên xoa bóp các khớp vào sáng sớm khi vừa mới thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Tuyệt đối không massage khi khớp đang sưng đau bạn nhé.

Xoa bóp nhẹ nhàng giúp giảm những cơn đau khớp

Sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ chức năng xương khớp 

Bên cạnh những mẹo giúp giảm đau xương khớp mùa mưa bên trên, các chuyên gia về dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên chủ động bổ sung các thực phẩm chức năng để hỗ trợ xương khớp tối ưu. Dù bắt đầu xuất hiện những cơn đau khớp đầu  tiên hay đã mắc các bệnh liên quan xương khớp, bạn đều cần nhanh chóng bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Bạn cần biết, những thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp uy tín sẽ chứa các thành phần giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, được định lượng phù hợp với sức khỏe người dùng. BIOCYTE giới thiệu đến bạn sản phẩm Cal/mag/zinc Liposomal – Viên uống bổ sung Canxi – Magie – Kẽm Liposomal. Viên uống có xuất xứ từ Pháp, được cấp giấy công bố sản phẩm của Bộ Y Tế – Cục An Toàn Thực Phẩm và tem chống hàng giả của Bộ Công An.

Viên uống bổ sung Canxi – Magie – Kẽm Liposomal

Với các thành phần chủ chốt canxi – magie – kẽm, sản phẩm phát huy những ưu điểm sau:

  • Hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ cơ, xương và răng.
  • Hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.
  • Hỗ trợ phòng ngừa thiếu canxi.
  • Hỗ trợ chức năng cơ bắp, hạn chế tình trạng chuột rút đối với người thường xuyên hoạt động thể lực. 
  • Hỗ trợ điều hòa hệ thần kinh (giảm căng thẳng, mệt mỏi, kém tập trung). 

Đặc biệt, Viên uống bổ sung Canxi – Magie – Kẽm Liposomal sử dụng công nghệ vi bao, giúp bảo vệ hoạt chất, tăng khả năng hấp thu và hạn chế tối đa tác dụng phụ. 

Như vậy, tình trạng đau nhức xương khớp thời điểm giao mùa rất phổ biến. Nếu không can thiệp sớm, bạn sẽ đối diện với những cơn đau dai dẳng và khó chịu, ảnh hưởng sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Hãy áp dụng những thói quen sống lành mạnh cũng như chủ động bổ sung những dưỡng chất cần thiết để giảm đau xương khớp mùa mưa bạn nhé!

Bài viết khác

10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng hiệu quả

10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng hiệu quả

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi, kẽm, magie uống trong thai kỳ có được không?

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi, kẽm, magie uống trong thai kỳ có được không?

Bị đau nhức xương khớp cần làm gì Các mẹo giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Bị đau nhức xương khớp cần làm gì? Các mẹo giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

15 Cách Làm Trắng Da Tại Nhà An Toàn, Tự Nhiên, Hiệu Quả

15 Cách Làm Trắng Da Tại Nhà An Toàn, Tự Nhiên, Hiệu Quả

Các mẹo chống nắng cho da hiệu quả

Các mẹo chống nắng cho da hiệu quả?

Ăn gì da trắng sáng, căng mịn tự nhiên?

Ăn gì da trắng sáng, căng mịn tự nhiên?

Hỏi đáp