Nám da là gì? Nguyên nhân hình thành và cách phòng tránh

Nám da là gì? Nguyên nhân hình thành và cách phòng tránh

Mỗi ngày, làn da phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, từ tia UV, khói bụi cho đến đủ kiểu thói quen sinh hoạt,… Đó đều là những lý do ảnh hưởng đến sắc tố da và hình thành nám da hay thâm sạm. Trong bài viết này, BIOCYTE sẽ cùng bạn tìm hiểu những phương pháp đơn giản nhưng rất hữu hiệu trong quá trình cải thiện làn da thâm nám kém tự tin!

Nám da là gì?

Nám da là tình trạng da xuất hiện các mảng tối màu, thường là các màu đen, xám, nâu, ở các vị trí dễ bị tác động như gò má, trán, cằm, sống mũi. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do gia tăng sắc tố melanin, khiến da không đều màu. Mặc dù nám da không gây đau rát hay khó chịu cho chúng ta nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như vẻ tự tin của mỗi người.

Da thâm nám có thể xuất hiện ở cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, nữ giới là nhóm đối tượng dễ mắc phải hơn, đặc biệt là sau 30 tuổi hoặc người trong thời kỳ tiền mãn kinh. Theo phân loại lâm sàng, nám da được chia thành 3 loại: nám sâu, nám mảng, nám hỗn hợp. 

Nám da thường xuất hiện ở phụ nữ, sau độ tuổi 30

Nguyên nhân hình thành nám da

Ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây thâm nám chính là tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Khi da tiếp xúc trực tiếp với tia UV, quá trình sản xuất melanin sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn để bảo vệ da khỏi những tổn thương, dẫn đến tình trạng tăng sắc tố không đồng đều, từ đó gây nám da. 

Được biết, tia UVA xuyên sâu vào da, làm mất độ đàn hồi và săn chắc của da, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Trong khi đó, tia UVB sẽ làm tổn thương lớp ngoài cùng của da, gây viêm nhiễm. Nếu để da phơi nắng quá thường xuyên sẽ khiến thâm nám da lan rộng và khó điều trị hơn. 

Ánh nắng mặt trời khiến da thâm nám

Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi hormone trong cơ thể cũng là một yếu tố quan trọng gây ra nám da, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai, mãn kinh, sau sinh, hoặc những người sử dụng thuốc tránh thai. Một khi melanin mất cân bằng sẽ sinh ra tình trạng da không đều màu và bạn có thể dễ dàng phát hiện bằng mắt thường. 

Cụ thể, ở giai đoạn mang thai, cơ thể sản xuất nhiều hormone estrogen và progesterone hơn, khiến da trở nên nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và dễ xuất hiện các mảng thâm nám da rõ rệt. Tương tự, phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh cũng dễ gặp tình trạng nám do sự suy giảm lượng estrogen trong cơ thể, khiến làn trở nên yếu ớt và giảm sức đề kháng tự nhiên.

Lão hóa và di truyền

Theo thời gian, da mất đi độ săn chắc và đàn hồi vốn có. Đồng thời, quá trình tái tạo tế bào cũng chậm lại. Đó chính là những nguyên do khiến da trở nên mỏng yếu, dễ bị tác động bởi các yếu tố từ bên ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để sắc tố melanin tích tụ, từ đó hình thành nám da. 

Bên cạnh đó, những người có gen gia đình bị nám da thì cũng dễ ảnh hưởng hơn. Đối với nhóm người này, nám sẽ xuất hiện sớm, thường ở vị trí tương tự như gia đình. Vậy nên, tình trạng nám do di truyền cần phương pháp can thiệp sâu và dài hạn nếu muốn cải thiện tối ưu.

Sử dụng mỹ phẩm sai cách

Nhiều người cho rằng việc sử dụng đa dạng các loại sản phẩm sẽ giúp cung cấp dưỡng chất giúp da khỏe hơn, che lấp những khuyết điểm hiện có. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn lựa chọn chuẩn các sản phẩm chăm sóc da chất lượng. Ngược lại, bạn sẽ làm tổn thương da, suy yếu lớp bảo vệ tự nhiên của da, khiến da nhạy cảm và dễ bị nám da. 

Bạn nên tránh xa các loại mỹ phẩm kém chất lượng, chứa các thành phần như hydroquinone, corticoid hoặc các hóa chất lột tẩy mạnh. Những hoạt chất ấy sẽ nhanh chóng bào mòn da hoặc tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông, đẩy mạnh quá trình hình thành các đốm nâu trên bề mặt da, gây nám da.

Chọn mỹ phẩm chuẩn chất lượng sẽ giúp làn da khỏe mạnh

5 cách phòng tránh nám da hiệu quả

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời 

Việc bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời là điều cần thiết để phòng tránh nám da. Sử dụng các biện pháp như đeo khẩu trang, mũ rộng vành, kính râm, áo chống nắng khi ra ngoài sẽ giúp giảm tác động của tia UV lên da, từ đó ngăn ngừa nám da hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn những loại vải có chỉ số UPF 50 hoặc 50+ sẽ phát huy khả năng chống nắng cực tốt. 

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp

Kem chống nắng là vật bất ly thân trong việc phòng tránh nám da. Lời khuyên của chuyên gia da liễu dành cho bạn đó là hãy lựa chọn những sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 trở lên và là kem chống nắng phổ rộng (chống được cả tia UVA và UVB). Hãy thoa một lớp kem chống nắng vừa đủ lên toàn bộ vùng mặt, tập trung nhiều hơn ở những vị trí dễ tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Nên thoa trước 20 phút khi ra ngoài và thoa lại sau 3- 4 giờ đồng hồ. 

Chăm sóc da đúng cách 

Quy trình skincare cơ bản và đúng cách mỗi ngày bao gồm: làm sạch, dưỡng ẩm, bảo vệ da. Tùy vào loại da (da dầu, da thường, da nhạy cảm,…), bạn có thể linh hoạt lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp để phòng ngừa nám da và tăng cường sức đề kháng cho da. Đừng quên tẩy tế bào chết 2-3 lần mỗi tuần để giúp da sạch sâu, tránh tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn nhọt cũng như tạo nền tảng tốt để da hấp thụ dưỡng chất.

Skincare đều đặn mỗi ngày để sở hữu làn da sáng mịn

Bổ sung thực phẩm chức năng tốt cho làn da thâm nám

Không chỉ tích cực bổ sung dinh dưỡng cũng như thực hiện quá trình chăm sóc da kỹ càng như trên, bạn cần nạp vào cơ thể các dưỡng chất chuẩn khoa học khác để đẩy lùi tình trạng nám da.

Giữa rất nhiều loại thực phẩm chức năng hiện nay trên thị trường, nhiều người dùng vẫn dành niềm tin đặc biệt cho Éclat Extrême Pearl – viên uống đến từ Pháp, giúp giảm nám, làm mờ các đốm nâu, dưỡng trắng sáng da. 

Sản phẩm nổi trội với hàng loạt dưỡng chất hỗ trợ tối ưu cho tình trạng nám da như sau: 

  • Chiết xuất cà chua trắng: dồi dào Carotenoid không màu (Phytoene và Phytofluen) giúp bảo vệ da khỏi tia UV, tăng cường khả năng chống oxy hóa, tăng sinh collagen và elastin giúp làn da khỏe mạnh từ bên trong. 
  • Chiết xuất dâu tằm trắng: giàu vitamin C, resveratrol và triterpenoids, giúp ức chế hoạt động của tyrosinase, một loại enzym tham gia vào quá trình tổng hợp melanin, ngừa nám da. 
  • L-Glutathion (GSH): là một tripeptide được sản xuất tại gan từ 3 acid amin bao gồm cystein, glycin và glutamat, có khả năng chống oxy hóa mạnh và trung hòa các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa lão hóa, nám da. 

Đặc biệt, viên uống áp dụng công thức độc quyền SkinAx2TM  . Đây là công thức làm trắng sáng da dựa vào tác dụng chống oxy hóa, kết hợp các hoạt chất chống oxy hóa chính và phụ từ polyphenol (flavanol) có trong chiết xuất hạt nho, SuperOxide Dismutase (SOD), vitamin C và kẽm, đẩy mạnh quá trình dưỡng da sáng khỏe theo thời gian. 

Viên uống hỗ trợ giảm nám Éclat Extrême Pearl

Hướng dẫn sử dụng viên uống nám da Éclat Extrême Pearl: 

  • Uống 2 viên mỗi ngày, duy trì trong 1-3 tháng.
  • Lưu ý: Không khuyến khích sử dụng cho người bị tiểu đường, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú, và trẻ em dưới 12 tuổi.

Thường xuyên đắp mặt nạ ngừa thâm nám 

Đây là một phương pháp chăm sóc da lành tính được rất nhiều người áp dụng vì nó vừa giúp da sáng khỏe rõ rệt vừa tránh khỏi nhiều yếu tố gây hại, Bạn nên lựa chọn các nguyên liệu có lợi cho vấn đề nám da: nghệ, trà xanh, nha đam, chanh, yến mạch, dầu dừa, giấm táo,… Lưu ý rửa sạch mặt trước khi đắp để đảm bảo làn da đã thông thoáng và sẵn sàng thư giãn. 

Hiểu rõ nguyên nhân và áp dụng đúng những phương pháp cải thiện nám da sẽ giúp bạn sở hữu làn da sáng khỏe, mịn màng. Hãy luôn nhớ rằng chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt lành mạnh góp phần rất lớn trong quá trình tạo sức đề kháng cũng như ngăn ngừa nám da hữu hiệu.

Bài viết khác

Cách giảm viêm khớp và giảm đau do các bệnh lý thoái hóa khớp

Cách giảm viêm khớp và giảm đau do các bệnh lý thoái hóa khớp

woman-applying-cleanser-hydrating-skin

Vì sao bị khô da, cách chăm sóc và làm giảm tình trạng khô da

Công dụng của Glutathione trong làm trắng da, uống glutathione bao lâu thì trắng?

Công dụng của Glutathione trong làm trắng da, uống glutathione bao lâu thì trắng?

Công dụng của collagen trong làm đẹp, làm chậm lão hóa da

Công dụng của collagen trong làm đẹp, làm chậm lão hóa da

Công dụng của collagen trong điều trị chấn thương gân, cơ, dây chằng

Công dụng của collagen trong điều trị chấn thương gân, cơ, dây chằng

10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng hiệu quả

10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng hiệu quả

Hỏi đáp