Hyaluronic acid là gì? Cơ chế hoạt động và tác dụng của Hyaluronic acid

Hyaluronic acid là gì? Cơ chế hoạt động và tác dụng của Hyaluronic acid

Hyaluronic acid là thành phần dưỡng da được ưa chuộng bởi khả năng khả năng giữ ẩm và làm da căng sáng mịn màng bất chấp sự lão hóa của tuổi tác. Cùng Biocyte tìm hiểu Hyaluronic acid là gì? Hyaluronic acid có tác dụng gì và cách sử dụng Hyaluronic acid hiệu quả.

Hyaluronic acid là gì?

Hyaluronic acid (viết tắt là HA) là một glycosaminoglycan tự nhiên được tìm thấy trong mô liên kết, da, mắt và dịch khớp. Nó hoạt động như một lớp đệm và chất bôi trơn trong khớp và các mô khác. Nhờ cấu trúc đặc biệt, phân tử HA giữ nước siêu việt, 1 gam HA hấp thụ tối đa 6 lít nước.

Hyaluronic acid là gì?

Hyaluronic acid đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của làn da và xương, cũng như trong quá trình chữa lành vết thương. Độ ẩm của da phụ thuộc rất nhiều vào sự liên kết của nước với Hyaluronic acid trong lớp hạ bì và biểu bì.

Do đó, Hyaluronic acid là thành phần chính tạo nên cấu trúc da, cung cấp dinh dưỡng cho các sợi collagen, giúp da đàn hồi và duy trì làn da luôn căng mọng và ngậm nước. Cụm từ “Hyaluronic” trong tên gọi có nghĩa là “trong suốt như thuỷ tinh,” thể hiện tính chất trong suốt của Hyaluronic acid.

Nó tồn tại trong mọi tế bào, tập trung nồng độ cao nhất trong da, mắt, môi, mô da dầu, mô liên kết, dịch khớp, dây chằng, xương và sụn.

Phân biệt các loại Hyaluronic acid

Các loại Hyaluronic acid

Hyaluronic acid được phân thành 3 loại khác nhau, mỗi loại có kích thước phân tử và chức năng riêng:

  • Hyaluronic acid nguyên phân: Đây là loại HA có kích thước phân tử lớn nhất, không thể thẩm thấu sâu vào da. HA nguyên phân nằm trên bề mặt da, giúp giữ nước và tạo lớp màng bảo vệ da.
  • Hyaluronic acid thủy phân: Loại HA này có kích thước phân tử nhỏ hơn HA nguyên phân, có thể thẩm thấu vào da ở mức độ nhất định. HA thủy phân giúp dưỡng ẩm cho da từ bên trong, làm giảm nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi của da.
  • Sodium Hyaluronate hay Natri Hyaluronate: Đây là muối của HA, hòa tan trong nước hoàn toàn tự nhiên và có khả năng thẩm thấu tốt vào da. Sodium Hyaluronate giúp dưỡng ẩm sâu cho da, làm mềm da và cải thiện kết cấu da.

Cơ chế hoạt động của Hyaluronic acid

Khi tiếp xúc với nước, phân tử Hyaluronic acid có thể gia tăng trọng lượng lên tới 500-1000 lần so với ban đầu. Nó hoạt động như một miếng bọt biển, hút ẩm từ môi trường bên ngoài và từ các tầng da bên dưới lên trên bề mặt da, giúp da trở nên căng mọng và ngậm nước.

Cơ chế hoạt động của Hyaluronic Acid

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng Hyaluronic acid mà không kết hợp với chất khóa ẩm, có thể xảy ra hiện tượng “hút ẩm ngược.” Điều này xảy ra khi độ ẩm bên ngoài dưới 70%, khiến HA hút ẩm từ mô liên kết dưới da lên tầng thượng bì, gây khô da từ bên trong. Vì vậy, sau khi sử dụng HA, bạn nên áp dụng kem dưỡng ẩm hoặc các sản phẩm chứa thành phần khóa ẩm để “khóa chặt” lớp màng ẩm của da và ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Lưu ý rằng Hyaluronic Acid có thể mất đi hiệu quả nếu bạn sử dụng các sản phẩm dưỡng da chứa các chất gây kích ứng như hương liệu hoặc cồn.

Hyaluronic acid có tác dụng gì với da?

Hyaluronic acid có tác dụng gì với da?

Hyaluronic acid mang lại vẻ đẹp tươi tắn, đầy sức sống cho làn da bởi những tác dụng sau:

  • Dưỡng ẩm sâu: HA có khả năng giữ nước rất tốt, có thể gia tăng trọng lượng lên tới 500-1000 lần so với ban đầu khi tiếp xúc với nước. Điều này giúp da luôn mềm mại và ẩm mượt.
  • Giảm nếp nhăn: Bằng cách duy trì độ ẩm cho da, HA giúp làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa. Da được giữ ẩm đầy đủ sẽ trở nên căng mọng và tươi trẻ hơn.
  • Tăng cường độ đàn hồi: HA giúp cải thiện độ đàn hồi của da, làm cho da trở nên săn chắc và mịn màng hơn.
  • Cải thiện tình trạng mụn: những người da dầu thường có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, gây bít tắc lỗ chân lông và kéo theo là tình trạng mụn. Bổ sung HA sẽ giúp lớp biểu bì của da có độ ẩm tốt hơn. Nhờ vậy mà lỗ chân lông cũng hạn chế tiết bã nhờn, giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị mụn.
  • Hỗ trợ quá trình lành da: Hyaluronic acid có tính chất kháng viêm và hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào, giúp lành nhanh các vết thương nhỏ, mụn hoặc các tổn thương da.
  • Bảo vệ da: HA tạo một lớp màng bảo vệ trên bề mặt da, giúp ngăn chặn các tác động tiêu cực từ môi trường như bụi bẩn, ô nhiễm và tia UV.
  • Giảm viêm làm dịu da: Đặc tính giảm viêm và làm dịu da của HA đã được nhiều nhà khoa học chứng minh. Trên thực tế, nhiều bác sĩ da liễu khuyên bạn lựa chọn acid này để làm dịu da trong các bệnh mạn tính như chàm, rosacea,… Trong trường hợp này, bạn nên bôi trực tiếp Hyaluronic acid lên da nhé.
  • Thẩm thấu nhanh: HA có cấu trúc phân tử nhỏ, dễ dàng thẩm thấu vào da và cung cấp độ ẩm một cách hiệu quả mà không gây cảm giác nhờn rít.
  • Phù hợp với mọi loại da: HA là một thành phần tự nhiên trong cơ thể và không gây kích ứng, nên phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.

Tác dụng phụ của Hyaluronic acid

Đa số các sản phẩm cung cấp bổ sung Hyaluronic acid từ các thương hiệu uy tín đều được đánh giá là an toàn và phù hợp cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm. Tuy nhiên, để sử dụng HA hiệu quả và an toàn, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • HA có khả năng giữ nước cực tốt, giúp da luôn mềm mại và mịn màng. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều hoặc không cung cấp đủ độ ẩm cho da, HA có thể khiến da bị mất nước, dẫn đến khô rát và nứt nẻ. Tình trạng này thường xảy ra khi da tiếp xúc nhiều với máy lạnh hoặc ở những nơi có khí hậu khô hanh. Do vậy, bên cạnh việc sử dụng Hyaluronic acid, bạn cần chú ý dưỡng ẩm đầy đủ cho da bằng kem dưỡng ẩm, xịt khoáng hoặc các sản phẩm dưỡng ẩm khác phù hợp với loại da của mình.
  • Hiện tại, chưa có nghiên cứu đầy đủ về ảnh hưởng của HA đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Do vậy, nhóm đối tượng này nên thận trọng khi sử dụng HA và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Một số nghiên cứu cho thấy một số loại tế bào ung thư có thể phản ứng nhạy cảm với HA và việc bổ sung HA có thể thúc đẩy sự phát triển của chúng. Do vậy, những người đang mắc bệnh ung thư hoặc có tiền sử ung thư nên tránh sử dụng các sản phẩm bổ sung Hyaluronic acid .

Cách dùng Hyaluronic acid

Hyaluronic acid phổ biến dưới dạng serum và kem dưỡng ẩm. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm tinh chất, kem dưỡng chứa HA để dưỡng chất này thẩm thấu vào da thông qua đường bôi, dưỡng trực tiếp. Để phát huy tối đa hiệu quả, nên kết hợp sử dụng các sản phẩm chứa HA trong quy trình chăm sóc da hàng ngày.

Cách dùng Hyaluronic acid

Tần suất hợp lý để sử dụng serum hoặc kem dưỡng ẩm chứa Hyaluronic acid là hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối. Dưới đây là thứ tự sử dụng serum và kem dưỡng ẩm chứa HA trong quy trình chăm sóc da hàng ngày:

  • (1): Tẩy trang (nếu cần) – Rửa mặt – Toner – Serum HA – Lotion hoặc kem dưỡng ẩm – Kem chống nắng
  • (2): Tẩy trang – Rửa mặt – Toner – Serum đặc trị – Kem dưỡng ẩm chứa HA – Kem chống nắng

Ngoài ra, HA còn có thể dùng dưới dạng viên uống. Khi sử dụng, bạn cần lưu ý liều lượng, tần suất và quy định của từng loại sản phẩm, cũng như tuân theo lời khuyên của chuyên gia da liễu.

Bên cạnh đó, HA còn được sử dụng dưới dạng tiêm với nồng độ từ 1.2- 3,5% tùy vào nhu cầu của làn da. Đối với dạng tiêm bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu và nhận tư vấn trực tiếp.

Cách bổ sung Hyaluronic acid

Hiện tại, có hai cách thường được sử dụng để bổ sung Hyaluronic acid:

Bổ sung qua chế độ dinh dưỡng

Mỗi ngày, cơ thể cần bổ sung khoảng 120-150 miligam Hyaluronic acid để duy trì độ ẩm cho da, tăng cường độ săn chắc và đàn hồi, làm giảm nếp nhăn và giúp da trở nên căng mịn và tươi tắn.

Bạn có thể bổ sung Hyaluronic acid thông qua chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu HA như đậu nành, mâm xôi, nho, cam, và quýt. Đồng thời, việc bổ sung thực phẩm giàu Magie cũng rất quan trọng vì Magie là nguyên liệu cần thiết để cơ thể tổng hợp HA. Các loại thực phẩm chứa nhiều Magie bao gồm bơ, măng tây, bông cải xanh, rau diếp, rau bina, khoai tây, và cà rốt.

Bổ sung Hyaluronic acid qua chế độ dinh dưỡng

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại viên uống bổ sung Hyaluronic acid. Khi sử dụng, hãy chú ý đến liều lượng và thời gian theo hướng dẫn của sản phẩm và tham khảo ý kiến chuyên gia y tế.

Nếu không muốn sử dụng viên uống, bạn có thể lựa chọn phương pháp tiêm HA trực tiếp qua da. Phương pháp này giúp HA thẩm thấu sâu vào các tế bào, cung cấp độ ẩm và làm đầy các nếp nhăn trên da.

Bổ sung bằng các mỹ phẩm chăm sóc da

Ngoài việc bổ sung bằng chế độ dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung HA cho da trực tiếp bằng các sản phẩm mỹ phẩm như serum, kem dưỡng ẩm chứa thành phần này. Ưu điểm của phương pháp này là:

  • Đơn giản, tiện lợi: Sử dụng mỹ phẩm bôi ngoài dễ dàng và nhanh chóng hơn so với dạng uống.
  • An toàn và dịu nhẹ: HA là thành phần lành tính, phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.
  • Hiệu quả trực tiếp: HA thẩm thấu qua da, giúp dưỡng ẩm, làm căng mịn và trẻ hóa da hiệu quả.

Những câu hỏi thường gặp về HA

Ai nên sử dụng Hyaluronic acid?

Tổng lượng Hyaluronic acid trong cơ thể người trưởng thành là khoảng 15 gam, và mỗi ngày, khoảng 1/3 trong số này bị sử dụng và hao hụt. Cơ thể tự sản xuất HA để bù đắp lượng đã mất, nhưng quá trình sản xuất này suy giảm dần theo tuổi tác.

Ai nên sử dụng Hyaluronic acid?

Khả năng sản xuất HA của mỗi người khác nhau, và thông thường, khi đến tuổi 40, lượng HA tự sản xuất chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu thiết yếu. Sự thiếu hụt HA dẫn đến việc hình thành nếp nhăn, đau nhức xương khớp, và lão hóa sớm. Các chuyên gia khuyên rằng nên bắt đầu bổ sung HA từ bên ngoài khi bước sang tuổi 20 hoặc sớm hơn.

Hyaluronic acid phù hợp với loại da nào?

Hyaluronic acid là một thành phần dưỡng da phổ biến với khả năng cấp ẩm tuyệt vời. Nhờ kết cấu nhẹ, HA được ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm dành cho da dầu, loại da thường bị hiểu lầm là “bóng nhờn” nhưng lại có thể thiếu nước trầm trọng.

Đối với da dầu, HA đóng vai trò như “cứu cánh” cung cấp độ ẩm cần thiết mà không gây bít tắc lỗ chân lông, giúp da luôn mềm mại, mịn màng và khỏe mạnh.

Ngoài ra, Hyaluronic Acid còn là “chân ái” cho da khô và thiếu nước. Nhờ khả năng giữ nước gấp 1000 lần trọng lượng phân tử, HA giúp cấp ẩm chuyên sâu, cải thiện tình trạng da khô ráp, sần sùi, đồng thời tăng độ đàn hồi và mang lại vẻ mịn màng, căng mọng cho da.

Phân biệt Sodium Hyaluronate và Hyaluronic acid

Sodium Hyaluronate và Hyaluronic acid là hai thành phần dưỡng da phổ biến thường được sử dụng cùng nhau trong mỹ phẩm. Mặc dù có cùng công dụng dưỡng ẩm, nhưng chúng có một số điểm khác biệt:

Sodium Hyaluronate:

  • Là muối của HA, có độ ổn định cao hơn.
  • Kích thước phân tử nhỏ hơn HA, giúp thẩm thấu sâu hơn vào da.
  • Hoạt động hiệu quả trong việc cấp ẩm và dưỡng ẩm sâu cho da.

Hyaluronic acid:

  • Cung cấp khả năng dưỡng ẩm trên bề mặt da.
  • Thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da như serum, kem dưỡng ẩm.

Lựa chọn thành phần nào tốt hơn?

Việc lựa chọn Sodium Hyaluronate hay Hyaluronic acid phụ thuộc vào nhu cầu và loại da của bạn:

  • Da khô, thiếu nước: Nên ưu tiên Sodium Hyaluronate với khả năng thẩm thấu sâu và dưỡng ẩm hiệu quả.
  • Da thường, da hỗn hợp: Hyaluronic acid hoặc Sodium Hyaluronate đều phù hợp.
  • Da dầu: Nên chọn Sodium Hyaluronate với kết cấu nhẹ, không gây bí da.

Ngoài ra, hiệu quả của sản phẩm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như công thức, nồng độ, kết hợp với các thành phần khác,… Do vậy, hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da và nhu cầu của bạn để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lời kết

Trên đây là một số thông tin về chủ đề Hyaluronic acid là gì và cách dùng Hyaluronic acid. Nếu bạn đang muốn tìm sản phẩm có chứa Hyaluronic acid thì hãy liên hệ ngay với Biocyte để được tư vấn cụ thể

Bài viết khác

10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng hiệu quả

10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng hiệu quả

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi, kẽm, magie uống trong thai kỳ có được không?

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi, kẽm, magie uống trong thai kỳ có được không?

Bị đau nhức xương khớp cần làm gì Các mẹo giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Bị đau nhức xương khớp cần làm gì? Các mẹo giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Các mẹo hiệu quả giúp giảm đau xương khớp mùa mưa

Các mẹo hiệu quả giúp giảm đau xương khớp mùa mưa

15 Cách Làm Trắng Da Tại Nhà An Toàn, Tự Nhiên, Hiệu Quả

15 Cách Làm Trắng Da Tại Nhà An Toàn, Tự Nhiên, Hiệu Quả

Các mẹo chống nắng cho da hiệu quả

Các mẹo chống nắng cho da hiệu quả?

Hỏi đáp