10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng hiệu quả

10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng hiệu quả

Sau khi gặp phải chấn thương gân, cơ, dây chằng, việc bổ sung dinh dưỡng đúng cách sẽ giúp thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh chóng. Không chỉ đơn giản là nghỉ ngơi, tập vận động hay thăm khám đúng hẹn, bạn còn cần bổ sung những loại thực phẩm và đồ uống có lợi cho quá trình phục hồi chấn thương gân, cơ. Cùng BIOCYTE tìm hiểu bạn nhé!

Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong quá trình phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng 

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phục hồi chấn thương gân, cơ và dây chằng. Chúng chính là những chất xúc tác cần thiết giúp cơ thể tái tạo mô, giảm viêm, thúc đẩy quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi. Cụ thể như sau:

  • Cung cấp năng lượng cho quá trình phục hồi: Cơ thể đang chữa lành tổn thương sẽ cần năng lượng hơn bình thường. Những dưỡng chất như carbohydrate hay chất béo chính là nguồn cung cấp năng lượng chính, giúp duy trì quá trình trao đổi chất và tái tạo mô.
  • Protein giúp tái tạo mô, tăng cường sản xuất các kháng thể: Protein là thành phần quan trọng trong việc xây dựng và phục hồi các sợi cơ, gân, dây chằng. Ngoài ra, dưỡng chất này cũng góp phần tổng hợp collagen giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi. 
  • Chất béo lành mạnh giảm viêm: Omega-3 từ cá hồi, cá thu, hạt chia, quả óc chó,… giúp giảm viêm, tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ các khớp xương, cải thiện lưu thông máu hiệu quả. 
  • Vitamin và khoáng chất thúc đẩy hồi phục: Các loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, D, canxi, kẽm và magie giúp tăng cường khả năng miễn dịch, kích thích sản xuất collagen có lợi cho quá trình phục hồi gân, cơ. 
  • Hydrat hóa cơ thể: Cung cấp đủ nước giúp quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ, giảm sưng viêm, các khớp hoạt động trơn tru hơn. Từ đó, cơ thể sẽ có đủ năng lượng để hoạt động và phục hồi.
  • Chất chống oxy hóa bảo vệ mô: Các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây hay rau xanh giảm nguy cơ tổn thương cho các tế bào khác, ổn định quá trình phục hồi chấn thương.

Quá trình phục hồi gân cơ rất cần dinh dưỡng hợp lý

Tổng hợp 10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng an toàn và hiệu quả

1. Thịt nạc 

Các loại thịt nạc như thịt gà, thịt bò, thịt lợn,… là nguồn protein chất lượng cao, tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng và tái tạo mô cơ. Các axit amin thiết yếu có trong thịt nạc sẽ sửa chữa các tổn thương cho cơ bắp và dây chừng. Ngoài ra, thịt nạc còn cung cấp nguồn vitamin B12 giúp bổ sung năng lượng có lợi cho quá trình phục hồi diễn ra hiệu quả.

2. Trái cây tươi 

Trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin và những chất chống oxy hóa dồi dào. Đối với mục đích phục hồi chấn thương gân, cơ, bạn nên ưu tiên các loại quả giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, kiwi, lựu, dứa,… Chúng sẽ tăng sinh collagen, xây dựng cấu trúc gân, cơ bền vững. Ngoài ra, lượng chất xơ sẵn có còn giúp bệnh nhân cải thiện tiêu hóa, tạo ra môi trường thuận lợi cho cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng khác, từ đó nhanh khỏe hơn. 

Trái cây tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu

3. Ngũ cốc nguyên hạt 

Đây là một trong những loại thực phẩm mà bạn không thể bỏ qua trong quá trình phục hồi cơ thể sau chấn thương. Ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, quinoa, gạo lứt, ngô, kiều mạch, kê, spelt,…) giúp tái tạo năng lượng, duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa, chống viêm, giảm căng thẳng trong quá trình chữa lành tổn thương cơ thể. 

4. Cá béo

Việc bổ sung các loại cá béo thật sự rất cần thiết nếu bạn muốn đẩy mạnh phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng. Các loại cá béo bao gồm: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá cơm, cá trích,… Hãy chế biến chúng thành những món ăn ngon, thoải mái thưởng thức và nhận về lượng omega-3 chất lượng. Dưỡng chất này sẽ giúp bạn giảm viêm, sửa chữa mô, tăng cường hấp thụ canxi, chống oxy hóa hữu hiệu.

5. Rau xanh 

Rau xanh không chỉ tốt cho quá trình phục hồi chấn thương mà còn có lợi cho sức khỏe tổng thể. Loại thực phẩm này chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, góp phần xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh, ngăn chặn nhiều tổn thương tế bào. Lưu ý chế biến các loại rau xanh với thời gian phù hợp nhằm giữ lại tối ưu dưỡng chất bên trong bạn nhé. 

6. Nước dừa 

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải tự nhiên như kali, natri, magie,… rất cần thiết cho sự hydrat hóa cơ thể, hỗ trợ chức năng cơ bắp. Bổ sung đủ chất điện giải mỗi ngày giúp cải thiện lưu thông máu, cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất, kháng viêm, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi chấn thương gân, cơ. 

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải 

7. Nước lọc 

Nước chiếm 60% trọng lượng cơ thể, là yếu tố không thể thiếu trong quá trình hồi phục sau bất kỳ chấn thương nào. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp ổn định quá trình hydrat hóa, cải thiện tuần hoàn máu và loại bỏ nhiều độc tố. Nước cũng giúp xương khớp hoạt động trơn tru và linh hoạt hơn, giảm thiểu nguy cơ chấn thương thêm. 

8. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Đây là nguồn cung cấp canxi và protein tuyệt vời. Trong khi canxi giúp củng cố xương và hỗ trợ sự phát triển cơ bắp thì các probiotic có trong sữa chua phát huy tác dụng với sức khỏe đường ruột. Nhờ vậy, cơ thể sẽ có nền tảng sức đề kháng vững chắc để thúc đẩy quá trình phục hồi chấn thương hiệu quả nhất.

9. Nước ép lựu 

Nước ép lựu chứa polyphenol và flavonoid, hai hợp chất giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, giảm đau và sưng tấy. Lựu còn có khả năng kích thích sự phát triển và tái tạo tế bào mới, bảo vệ khớp tái viêm nhiễm. Bên cạnh đó, loại nước ép này còn chứa nhiều dưỡng chất khác: vitamin C, vitamin K, kali, acid ellagic, anthocyanin,… Bạn nên uống lựu ngay sau khi ép, với hàm lượng 250-500ml mỗi ngày là hợp lý. 

Nước ép lựu giúp tái tạo tế bào mới

10. Nướp ép dưa hấu

Nước ép dưa hấu chứa đến 92% là nước, không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, dưa hấu chứa citrulline, một axit amin giúp giảm đau cơ và cải thiện hiệu suất thể chất rất tốt. Ngoài ra, dưa hấu cũng cung cấp chất điện giải và lượng đường tự nhiên, cần thiết cho việc duy trì hydrat hóa cơ thể và đẩy mạnh quá trình phục hồi chấn thương gân, cơ.

Tìm hiểu Viên uống COLLAGEN EXPRESS bổ sung Collagen, hỗ trợ phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng

Bạn cần biết, Collagen chiếm 65 – 80% trọng lượng khô của gân và dây chằng, 30% khối lượng protein trong cơ thể. Vậy nên, rất nhiều người chủ động tìm đến những loại thực phẩm chức năng bổ sung lượng dưỡng chất này trong quá trình phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng.

Trong bài viết hôm nay, BIOCYTE sẽ giới thiệu đến bạn ứng cử viên sáng giá của hạng mục bổ sung collagen cho cơ thể. Đó chính là Viên uống COLLAGEN EXPRESS xuất xứ từ Pháp, được cấp giấy công bố sản phẩm của Bộ Y Tế – Cục An Toàn Thực Phẩm và tem chống hàng giả của Bộ Công An. 

Bên cạnh nhiều công dụng đối với làn da, sản phẩm phát huy vai trò đối với gân và dây chằng như sau:

  • Thúc đẩy quá trình sản sinh collagen tự nhiên trong gân và dây chằng, duy trì sức khỏe của các mô liên kết trong cơ thể.
  • Nâng cao độ bền của gân và dây chằng, cải thiện khả năng vận động.
  • Hỗ trợ quá trình phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng và tái tạo chức năng của chúng sau chấn thương.

Đặc biệt, Viên uống Collagen Express có chứa collagen thủy phân Verisol®, thành phần giúp tái tạo và phục hồi collagen trong cơ thể. Điều này đã đạt hiệu quả chứng minh lâm sàng sau 8 tuần như sau: Tăng 65% lượng collagen, tăng 18% elastin. Bên cạnh đó, việc kết hợp với vitamin C sẵn có còn giúp kích thích sản sinh collagen, có lợi cho quá trình phục hồi chấn thương.

Mong rằng 10 loại thực phẩm và đồ uống bên trên sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn cho quá trình bổ sung dưỡng chất phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng. Hãy nhớ rằng muốn hành trình ấy diễn ra hiệu quả, bạn cần kết hợp việc quan tâm sức khỏe thể chất cũng như tinh thần để nhanh chóng lấy lại sự dẻo dai của cơ thể bạn nhé!

Bài viết khác

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi, kẽm, magie uống trong thai kỳ có được không?

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi, kẽm, magie uống trong thai kỳ có được không?

Bị đau nhức xương khớp cần làm gì Các mẹo giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Bị đau nhức xương khớp cần làm gì? Các mẹo giảm đau nhức xương khớp hiệu quả

Các mẹo hiệu quả giúp giảm đau xương khớp mùa mưa

Các mẹo hiệu quả giúp giảm đau xương khớp mùa mưa

15 Cách Làm Trắng Da Tại Nhà An Toàn, Tự Nhiên, Hiệu Quả

15 Cách Làm Trắng Da Tại Nhà An Toàn, Tự Nhiên, Hiệu Quả

Các mẹo chống nắng cho da hiệu quả

Các mẹo chống nắng cho da hiệu quả?

Ăn gì da trắng sáng, căng mịn tự nhiên?

Ăn gì da trắng sáng, căng mịn tự nhiên?

Hỏi đáp