Công dụng của collagen trong điều trị chấn thương gân, cơ, dây chằng

Công dụng của collagen trong điều trị chấn thương gân, cơ, dây chằng

Collagen là một loại protein quan trọng giúp duy trì sự dẻo dai và đàn hồi của các mô liên kết trong cơ thể, đặc biệt là gân, cơ và dây chằng. Khi cơ thể bị chấn thương, việc bổ sung collagen cực kỳ quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình hồi phục và tái tạo. Cùng BIOCYTE tìm hiểu công dụng của collagen trong điều trị chấn thương cũng như cách bổ sung hiệu quả nhất bạn nhé! 

Tầm quan trọng của collagen trong điều trị chấn thương

Collagen là một protein, chiếm 30% khối lượng protein trong cơ thể, 75% trọng lượng khô của da, 65 – 80% của gân và dây chằng. Collagen giúp duy trì sức khỏe mô liên kết và đặc tính cơ học của da, đồng thời duy trì sức khỏe của gân cũng như hạn chế nguy cơ chấn thương. 

Trong trường hợp các mô này bị tổn thương do chấn thương hoặc vận động mạnh, collagen đóng vai trò như một chất xúc tác hỗ trợ quá trình sửa chữa và phục hồi các mô liên kết diễn ra nhanh hơn. Collagen còn giúp làm lành vết thương, giảm đau cũng như cải thiện tính đàn hồi của vùng bị tổn thương. 

Nếu biết cách bổ sung collagen, bạn còn tránh được nguy cơ chấn thương tái phát, thúc đẩy các mô liên kết hồi phục toàn diện hơn, duy trì sức khỏe xương khớp bền vững theo thời gian. 

Collagen đóng vai trò quan trọng trong điều trị chấn thương

Những cách bổ sung collagen cho cơ thể chấn thương 

Áp dụng chế độ dinh dưỡng giàu collagen tự nhiên 

Một chế độ ăn giàu collagen tự nhiên là cách đơn giản và hiệu quả để tăng cường lượng collagen cho cơ thể, thúc đẩy sản xuất collagen nội sinh. Bạn có thể bổ sung những thực phẩm giàu collagen như: nước hầm xương, da gà, cá hồi, rau củ giàu vitamin C (cam, kiwi, dâu tây),… 

Việc bổ sung những thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày vừa cung cấp dinh dưỡng cần thiết để cơ thể nhanh lại sức, vừa hỗ trợ quá trình phục hồi sau chấn thương hiệu quả, đặc biệt là đối với các vùng gân, cơ và dây chằng.

Thực phẩm chứa collagen tốt cho người chấn thương gân, cơ, dây chằng

Bổ sung collagen qua thực phẩm chức năng 

Mặc dù chú trọng chế độ dinh dưỡng là cách tự nhiên để bổ sung collagen cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn sẽ khó kiểm soát được lượng dưỡng chất nạp vào. Đặc biệt đối với những người có nhu cầu hồi phục nhanh chóng, việc lựa chọn phương pháp bổ sung collagen lại còn quan trọng hơn nữa. 

Hiện nay, người dùng rất ưa chuộng các loại thực phẩm chức năng collagen có khả năng hấp thụ tối ưu và hiệu quả, hỗ trợ tốt cho quá trình tái tạo và làm lành vết thương. Sản phẩm chứa collagen thường được sử dụng sau khi chấn thương để tăng tốc độ phục hồi và duy trì sức khỏe của gân, cơ, dây chằng. Bạn cũng có thể sử dụng hàng ngày nhằm duy trì sức khỏe xương khớp ổn định.

Ngay bây giờ, BIOCYTE sẽ giới thiệu đến bạn COLLAGEN EXPRESS – Viên uống bổ sung Collagen có xuất xứ từ Pháp, được cấp giấy công bố sản phẩm của Bộ Y Tế – Cục An Toàn Thực Phẩm và tem chống hàng giả của Bộ Công An. Sản phẩm có chứa collagen thủy phân Verisol®, giúp sửa chữa và phục hồi collagen trong cơ thể, kết hợp với vitamin C còn giúp kích thích sản sinh collagen tối ưu. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể an tâm vì hiệu quả lâm sàng của collagen VerisolTM đã được chứng minh sau 8 tuần: Tăng 65% lượng collagen, tăng 18% elastin. 

B21 - Collagen Express - Viên uống bổ sung Collagen

Chỉ cần duy trì sử dụng viên uống trong vòng 3 tháng, sản phẩm sẽ phát huy những ưu điểm nổi bật sau:

  • Kích thích tổng hợp collagen nội sinh trong gân và dây chằng.
  • Kích thích sản xuất các chất khác trong chất nền ngoại bào: Elastin, proteoglycans, axit hyaluronic,…
  • Hỗ trợ giúp tăng sức bền và độ dẻo dai của gân, dây chằng.
  • Hỗ trợ phục hồi và tái tạo gân và dây chằng sau chấn thương.

Tăng cường vitamin C và kẽm

Vitamin C và kẽm là hai dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể tổng hợp collagen một cách hiệu quả. Cụ thể, vitamin C liên kết các axit amin để tạo thành collagen, đẩy nhanh quá trình lành thương. Trong khi đó, kẽm sẽ thực hiện nhiệm vụ phân chia tế bào đồng thời tổng hợp protein. Ngoài ra, kẽm còn giúp ổn định cấu trúc collagen và hỗ trợ hệ thống miễn dịch, chống viêm tại những khu vực đang bị tổn thương. 

Bạn có thể chủ động bổ sung vitamin C và kẽm từ những thực phẩm như: ớt chuông, cam, chanh, rau bina, bơ, đậu Hà Lan và các loại hạt,… Nên linh hoạt chế biến chúng để vừa bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa đảm bảo quá trình tổng hợp collagen diễn ra hiệu quả nhất. 

Tăng cường vitamin C sẽ giúp tổng hợp collagen

Sử dụng gel hoặc kem bôi collagen

Gel hoặc kem bôi chứa collagen là phương pháp hiệu quả để bổ sung collagen trực tiếp vào vùng da và mô bị tổn thương. Các sản phẩm này thường được sử dụng để giúp tái tạo da, làm lành vết thương và giảm viêm nhiễm tại chỗ. Thông thường, phương pháp này sẽ phù hợp với các trường hợp chấn thương ngoài da ở mức độ vừa phải, có khả năng lành thương cao.

Cần lưu ý gì khi bổ sung collagen cho cơ thể chấn thương?

Không phải bổ sung càng nhiều collagen thì cơ thể càng có khả năng hồi phục cao. Trên thực tế, bạn cần biết áp dụng chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng như các loại thực phẩm chức năng chất lượng mỗi ngày. Cùng BIOCYTE điểm danh những lưu ý quan trọng sau để đạt được hiệu quả tốt nhất:

  • Liều lượng hợp lý: Dù collagen có nhiều lợi ích nhưng việc sử dụng đúng liều lượng rất quan trọng. Quá liều có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn: sỏi thận, tăng canxi máu, tiêu hóa, chóng mặt, dị ứng,…
  • Chọn nguồn cung cấp uy tín: Đảm bảo rằng các sản phẩm collagen mà bạn sử dụng đến từ những nhà sản xuất có uy tín, được kiểm định chất lượng rõ ràng và an toàn cho sức khỏe. Bạn cũng có thể đọc thêm nhiều review về sản phẩm trước khi quyết định chọn mua. 
  • Lưu ý loại collagen phù hợp: Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại collagen khác nhau, phổ biến nhất là collagen loại I, II và III. Mỗi loại có tác dụng riêng biệt: collagen loại I và III chủ yếu hỗ trợ cho da, tóc và móng, trong khi collagen loại II lại có lợi cho sức khỏe khớp.
  • Kết hợp vận động: Collagen không chỉ là yếu tố duy nhất trong quá trình phục hồi. Kết hợp bổ sung collagen với chế độ vận động hợp lý sẽ giúp các mô gân, cơ, dây chằng phục hồi nhanh và tránh nguy cơ tái phát.
  • Uống đủ nước: Nước giúp cơ thể hấp thụ và vận chuyển collagen tốt hơn. Một khi các tế bào được duy trì đủ độ ẩm cần thiết, collagen sẽ phát huy khả năng đàn hồi tối ưu. Từ đó, các chấn thương mới hồi phục hiệu quả.
  • Theo dõi phản ứng của cơ thể: Luôn để tâm đến tất cả những phản ứng của cơ thể dù áp dụng phương pháp bổ sung collagen nào. Tạm ngưng sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường.

Theo dõi phản ứng của cơ thể để đánh giá hiệu quả cung cấp collagen

Như vậy, collagen là thành phần thiết yếu giúp hỗ trợ quá trình phục hồi sau chấn thương gân, cơ, dây chằng. Việc bổ sung collagen thông qua chế độ ăn uống hay thực phẩm chức năng không chỉ giúp làm lành vết thương mà còn tăng cường độ bền và sức khỏe của các mô liên kết. Để đạt hiệu quả tối ưu, hãy kết hợp bổ sung collagen với một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi và duy trì sức khỏe lâu dài.

Bài viết khác

Cách giảm viêm khớp và giảm đau do các bệnh lý thoái hóa khớp

Cách giảm viêm khớp và giảm đau do các bệnh lý thoái hóa khớp

woman-applying-cleanser-hydrating-skin

Vì sao bị khô da, cách chăm sóc và làm giảm tình trạng khô da

Công dụng của Glutathione trong làm trắng da, uống glutathione bao lâu thì trắng?

Công dụng của Glutathione trong làm trắng da, uống glutathione bao lâu thì trắng?

Công dụng của collagen trong làm đẹp, làm chậm lão hóa da

Công dụng của collagen trong làm đẹp, làm chậm lão hóa da

Nám da là gì? Nguyên nhân hình thành và cách phòng tránh

Nám da là gì? Nguyên nhân hình thành và cách phòng tránh

10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng hiệu quả

10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng hiệu quả

Hỏi đáp