Cách giảm viêm khớp và giảm đau do các bệnh lý thoái hóa khớp

Cách giảm viêm khớp và giảm đau do các bệnh lý thoái hóa khớp

Viêm khớp và thoái hóa khớp là “nỗi ám ảnh” mỗi khi trở trời, thậm chí là trong sinh hoạt thường nhật. Theo đó, bạn cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân của tình trạng này. Kế đến, hãy áp dụng những phương pháp giảm viêm khớp hiệu quả. Bằng cách nào ư? Tất cả sẽ có trong bài viết hôm nay.

Hiểu đúng về viêm khớp và bệnh lý thoái hóa khớp
Viêm khớp là tình trạng viêm nhiễm trong khớp gây ra bởi nhiều yếu tố như chấn thương, lão hóa, hoặc bệnh tự miễn. Các triệu chứng của viêm khớp bao gồm sưng, đau, cứng khớp, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Những vị trí khớp thường bị viêm là: cổ tay, cổ chân, háng, đầu gối, ngón chân,…

Trong khi đó, thoái hóa khớp là quá trình sụn khớp bị bào mòn theo thời gian, thường xảy ra ở người lớn tuổi hoặc những người ít vận động. Bệnh lý này thường đi kèm với viêm nhiễm trong khớp, làm tăng thêm sự đau đớn và khó chịu. Thông thường, thoái hóa khớp sẽ trải qua 4 giai đoạn với nhiều biểu hiện khác nhau. Do vậy, hãy ứng dụng các phương pháp giảm viêm khớp và làm chậm quá trình thoái hóa khớp để duy trì sức khỏe xương khớp bạn nhé.

Tình trạng viêm khớp rất phổ biến hiện nay

Nguyên nhân gây viêm khớp và tình trạng thoái hóa khớp

Viêm khớp và thoái hóa khớp có nhiều nguyên nhân khác nhau. Hiện nay, tình trạng này còn ngày càng trẻ hóa. Cùng BIOCYTE điểm danh những nguyên nhân thường thấy nhằm tìm ra cách giảm viêm khớp phù hợp:

  • Tuổi tác: Khi cơ thể lão hóa, sụn khớp dần bị bào mòn, các tế bào miễn dịch suy yếu, dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp. 
  • Chấn thương: Các chấn thương từ tai nạn hoặc thể thao sẽ tổn hại đến lớp sụn bảo vệ giữa các khớp, làm hỏng các mô xung quanh khớp, từ đó kích thích quá trình thoái hóa khớp.
  • Thừa cân, béo phì: Trọng lượng cơ thể quá lớn tạo áp lực lên khớp, làm giảm khả năng giảm ma sát giữa các xương, gây đau nhức và viêm khớp
  • Lối sống ít vận động: Thiếu vận động làm cho các cơ xung quanh khớp yếu đi, giảm lưu thông dịch khớp, tích tụ các chất gây viêm trong khớp, thúc đẩy quá trình đau khớp diễn ra mạnh mẽ hơn.
  • Di truyền: Một số dạng viêm khớp, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, có yếu tố di truyền rõ rệt. Nếu trong gia đình bạn có người mắc bệnh liên quan xương khớp, nguy cơ đau nhức của bạn cũng sẽ tăng cao.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp

Gợi ý 5 phương pháp giảm viêm khớp tự nhiên

Bổ sung dinh dưỡng cho tình trạng viêm khớp 

Dinh dưỡng được xem là phương pháp giảm viêm khớp an toàn và hiệu quả. Các loại thực phẩm giàu Omega-3 như cá hồi, hạt lanh, và hạt chia có khả năng kháng viêm mạnh mẽ. Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung thêm các loại rau xanh như cải xoăn, rau bina và các loại quả mọng như việt quất, dâu tây để tăng cường lượng chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm, chống lại những cơn đau khó chịu.

Ngoài ra, các chất bổ sung như glucosamine và chondroitin cũng đã được chứng minh là có khả năng tái tạo sụn khớp và làm giảm viêm khớp hữu hiệu. Bạn có thể tìm thấy chúng trong các loại thực phẩm sau: nước hầm xương, vỏ động vật giáp xác (tôm, cua, sò,…), sụn động vật, cá hồi,…

Áp dụng các bài tập giúp giảm đau khớp

Tập thể dục nhẹ nhàng là một trong những phương pháp giảm viêm khớp đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Các bài tập yoga, pilates, giãn cơ,… không chỉ giúp cải thiện độ linh hoạt của khớp mà còn tăng cường sức mạnh cho các cơ xung quanh, từ đó giảm áp lực lên khớp.

Bạn cũng có thể thử bơi lội và đạp xe để giúp lưu thông tuần hoàn máu và cải thiện khả năng vận động. Hãy bắt đầu với những bài tập đơn giản để khớp dần quen. Sau đó, bạn có thể nâng cao tần suất và duy trì đều đặn.

Nên vận động nhẹ nhàng để giúp giãn cơ hiệu quả

Sử dụng liệu pháp chườm nóng/ lạnh 

Để “khống chế” những cơn đau nhức đồng thời giảm viêm khớp hiệu quả theo thời gian, bạn không thể phớt lờ phương pháp chườm nóng/ lạnh. Tuy nhiên, bạn cần biết áp dụng đúng thời điểm để cơ thể cảm nhận sự thư giãn. 

  • Chườm nóng: giãn cơ và mạch máu, giảm cứng khớp, giảm cơn đau tức thì, duy trì sự thoải mái cho xương khớp.
  • Chườm lạnh: giảm sưng viêm hiệu quả, có lợi cho những đợt viêm khớp cấp tính, giảm tổn thương mô rõ rệt. 

Tùy tình trạng xương khớp đang diễn ra, bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp để giảm đau và cải thiện chức năng khớp. Tốt nhất là bạn nên thực hiện phương pháp chườm giảm viêm khớp vào buổi sáng và tối để mang lại hiệu quả tối ưu.

Thực hiện liệu pháp tâm lý và giảm stress

Khi bạn bị stress, cơ thể giải phóng các hormone căng thẳng như cortisol và adrenalin, từ đó kích hoạt hệ miễn dịch và dẫn đến phản ứng viêm. Điều này cực kỳ có hại cho xương khớp, nhất là với những người đang điều trị bệnh lý này. 

Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy luôn ngủ đủ giấc vì đó chính là khoảng thời gian cơ thể tái tạo các tế bào cũng như phục hồi chức năng khớp bị tổn thương. Bạn cũng có thể duy trì các liệu pháp tâm lý như yoga, hít thở sâu, thiền định,… để giúp đầu óc thoải mái và giảm viêm khớp hiệu quả. 

Yoga giúp đẩy lùi căng thẳng, giảm viêm khớp

Sử dụng các thảo dược chống viêm hiệu quả

Về cơ bản, các thảo dược chống viêm sẽ thẩm thấu sâu vào bên trong những tế bào xương khớp, ức chế quá trình sưng tấy hay đau nhức, giúp bạn cảm thấy linh hoạt hơn trong vận động. Đây là cách giảm viêm khớp tự nhiên và lành tính, bạn có thể áp dụng mỗi ngày.

Một số loại thảo dược giảm viêm khớp bạn nên sử dụng là: nghệ, gừng, tỏi, trà xanh, quế,… Tùy điều kiện thực tế mà bạn sẽ đắp trực tiếp hoặc kết hợp chúng trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, trong suốt quá trình sử dụng, hãy luôn theo dõi phản ứng của cơ thể và kịp thời can thiệp nếu có những dấu hiệu bất thường bạn nhé. 

Giới thiệu Viên uống Hyaluronic Forte 300mg – “cứu tinh” cho người viêm khớp

Bên cạnh các phương pháp tự nhiên, việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như Viên uống Hyaluronic Forte 300mg cũng là một giải pháp tối ưu để giảm viêm khớp và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp. Sản phẩm có xuất xứ từ Pháp, dạng viên nang dễ sử dụng, hiệu quả đã được chứng minh lâm sàng và được các bác sĩ da liễu khuyên dùng.

Cụ thể, thành phần chính Hyaluronic Acid có trong sản phẩm mang lại những ưu điểm sau đối với sức khỏe xương khớp:

  • Giảm đau khớp, cải thiện độ linh hoạt, giảm viêm khớp rõ rệt, đặc biệt là tình trạng viêm khớp gối phổ biến. 
  • Bôi trơn khớp, giúp các khớp hoạt động trơn tru hơn và ngăn ngừa sự cọ xát gây đau nhức. 
  • Điều hòa các phản ứng viêm, giúp giảm sưng tấy và tổn thương mô, ngăn ngừa chúng phát triển mạnh mẽ hơn.
  • Tăng cường tái tạo mô sụn, giúp duy trì cấu trúc của khớp và làm chậm quá trình thoái hóa khớp.
  • Thúc đẩy khả năng chữa lành, tăng cường quá trình phục hồi và chữa lành các tổn thương ở mô khớp.

B17 – Hyaluronic Forte 300mg – Viên Uống Bổ Sung Hyaluronic Acid (mẫu mới)

Hướng dẫn sử dụng viên uống giảm viêm khớp: 

  • Người trưởng thành: Nên uống 1 viên mỗi ngày kèm theo một cốc nước lớn. Khuyến khích sử dụng liên tục trong vòng 3 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Lưu ý: Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và trẻ em dưới 12 tuổi.

Như vậy, viêm khớp và thoái hóa khớp là những vấn đề sức khỏe phổ biến, gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của mỗi người. Tuy nhiên, chỉ cần bạn áp dụng đúng các phương pháp giảm viêm khớp, tình trạng đau nhức sẽ thuyên giảm đáng kể. Hãy lắng nghe cơ thể thường xuyên để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cũng như cải thiện tình trạng đau nhức hiệu quả bạn nhé!

Bài viết khác

woman-applying-cleanser-hydrating-skin

Vì sao bị khô da, cách chăm sóc và làm giảm tình trạng khô da

Công dụng của Glutathione trong làm trắng da, uống glutathione bao lâu thì trắng?

Công dụng của Glutathione trong làm trắng da, uống glutathione bao lâu thì trắng?

Công dụng của collagen trong làm đẹp, làm chậm lão hóa da

Công dụng của collagen trong làm đẹp, làm chậm lão hóa da

Công dụng của collagen trong điều trị chấn thương gân, cơ, dây chằng

Công dụng của collagen trong điều trị chấn thương gân, cơ, dây chằng

Nám da là gì? Nguyên nhân hình thành và cách phòng tránh

Nám da là gì? Nguyên nhân hình thành và cách phòng tránh

10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng hiệu quả

10 loại thực phẩm và đồ uống phục hồi chấn thương gân, cơ, dây chằng hiệu quả

Hỏi đáp