Hướng dẫn uống collagen đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Hướng dẫn uống collagen đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Sau tuổi 25 thì lượng collagen tự nhiên trong cơ thể sẽ giảm dần. Vì thế chúng ta cần phải bổ sung thêm collagen để duy trì độ tươi trẻ của làn da và tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể.

Hướng dẫn uống collagen đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Trong bài viết hôm nay, Biocyte sẽ hướng dẫn uống collagen đúng cách để ngăn ngừa lão hóa da, giúp cơ thể khỏe mạnh, hoạt động dẻo dai hơn. Nên uống collagen lúc nào? Collagen nên uống sáng hay tối?

Vai trò của collagen đối với cơ thể

Collagen có tác dụng tăng sự đàn hồi da, chống lão hóa da, nhanh lành sẹo, tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương, tóc, móng, răng chắc khỏe, giảm biến chứng ở xương, sụn, phòng ngừa loãng xương, xốp xương. Collagen có mặt trong hầu hết các bộ phận của cơ thể, cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt.

Vai trò của collagen đối với xương khớp

Việc bổ sung collagen hàng ngày giúp cho xương chắc khỏe hơn, làm chậm quá trình giòn xương và kích thích quá trình tạo xương, giảm và ngăn ngừa đau khớp. Đặc biệt ở những người tuổi trung niên xương trở nên loãng, xốp, giòn và dễ gãy.

Vai trò của collagen đối với xương khớp

Đối với những người gặp vấn đề về khớp gối như viêm khớp gối hay đau khớp gối liên quan đến vận động, collagen dạng uống có thể hoạt động như một loại thuốc giảm đau nhẹ và cải thiện các triệu chứng.

Có thể bạn quan tâm: Trị viêm xương khớp bằng Hyaluronic Acid đường uống.

Vai trò của collagen đối với da

Collagen có tác dụng như là một chất làm đầy da. Giúp cải thiện nhiều vấn đề của da đặc biệt loại bỏ các rãnh nhăn, nếp nhăn trên da. Collagen giúp da trở nên căng mọng, duy trì sự săn chắc, độ đàn hồi nhờ các mô liên kết và tăng sức khỏe của da.

Vai trò của collagen đối với da

Quá trình tiếp xúc với tia UV, khói bụi, ô nhiễm môi trường sẽ khiến collagen trong cơ thể giảm đi, dẫn đến nếp nhăn, vết đen, đốm đồi mồi, da khô và chảy xệ, mất độ đàn hồi của da. Thế nên, việc duy trì bổ sung collagen cho da là vô cùng cần thiết. Bởi duy trì bổ sung collagen có thể giúp chống lại sự tổn thương do tia UV gây ra, tăng cường sức khỏe cho da.

Tăng khối lượng cơ

Sự kết hợp của các chất bổ sung collagen peptide và tập luyện sức mạnh có thể giúp tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp. Khi kết hợp chế độ luyện tập và bổ sung collagen hàng ngày sẽ cho kết quả có sự cải thiện tích cực đối với khối lượng cơ và sức khỏe cơ bắp.

Giảm cân và làm khỏe tóc, móng

Uống collagen có thể làm tăng độ cứng của móng tay bằng cách ngăn ngừa giòn. Ngoài ra, bổ sung collagen còn thúc đẩy giảm cân và trao đổi chất nhanh hơn, kích thích quá trình phát triển móng và tóc dài hơn.

Có thể bạn quan tâm: Top viên uống collagen tốt nhất hiện nay.

Hướng dẫn uống collagen đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Để đạt được hiệu quả cao thì bạn phải uống collagen đúng cách và chọn sản phẩm tốt, phù hợp với cơ thể và làn da của mình.

Hướng dẫn uống collagen đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Cách uống collagen dạng nước

Sản phẩm collagen dạng nước rất dễ uống, chỉ cần lắc nhẹ, mở vỏ chai và uống. Collagen dạng nước có quá trình hòa tan và thẩm thấu nhanh, giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ hoàn toàn lượng collagen khi đi vào cơ thể.

Đối với collagen dạng nước thì thời điểm uống tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ. Các dưỡng chất trong collagen sẽ hỗ trợ tham gia quá trình tái tạo, hồi phục các tổn thương da, đồng thời giúp cơ thể dễ chìm sâu vào giấc ngủ.

Cách uống collagen dạng bột

Các sản phẩm cung cấp collagen được sản xuất dưới dạng bột thường sẽ được đóng gói trong một gói nhỏ. Khi muốn sử dụng, người dùng chỉ cần xé ra và hòa tan bột collagen bên trong vào nước, khuấy đều lên trước khi uống.

Vì collagen rất dễ hòa tan và hầu như không có vị, khi sử dụng bạn có thể trộn nó vào cà phê, trà, sinh tố và các loại thực phẩm khác.

Cách uống collagen dạng viên

Collagen dạng viên nên chia thành 2 lần uống trong ngày, mỗi lần 1 viên. Uống 1 viên trước bữa ăn sáng 30 phút giúp bổ sung năng lượng, tăng hiệu quả làm việc. Uống 1 viên vào buổi tối trước khi đi ngủ từ 30 phút – 1 tiếng, để nuôi dưỡng và hồi phục cơ thể từ sâu bên trong.

Collagen dạng viên có mức độ hòa tan không cao bằng dạng nước và bột. Vì thế, nên uống collagen dạng viên với nhiều nước để hạn chế bị sỏi thận, giúp cơ thể hấp thụ hoàn toàn và tránh không bị đào thải ra ngoài.

Có thể bạn quan tâm: Cách bổ sung collagen cho da mặt.

Nên uống collagen lúc nào tốt nhất?

Ngày nay, việc bổ sung collagen từ bên ngoài đã và đang là một xu hướng bởi những tác dụng thần kỳ mà collagen mang tới cho cơ thể. Nhưng bạn đã biết nên uống collagen lúc nào tốt nhất? Nên uống collagen sáng hay tối? Uống collagen bao lâu thì ngưng? Cùng Biocyte theo dõi tiếp phần bên dưới nhé.

Collagen nên uống sáng hay tối?

Theo các nhà khoa học, thời điểm nên uống collagen là trước bữa sáng và trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Lúc sáng sớm trước khi dùng bữa là lúc cơ thể được tiếp nhận nguồn năng lượng. Vì thế, uống collagen vào lúc này sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho da, tóc và xương.

Collagen nên uống sáng hay tối?

Bên cạnh đó, khoảng thời gian trước khi đi ngủ được đánh giá là khoảng thời gian hiệu quả cho việc bổ sung collagen. Bởi vào buổi tối là thời gian mà quá trình trao đổi chất và tái tạo da diễn ra mạnh mẽ nhất, do đó áp dụng cách uống collagen vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể hấp thu trọn vẹn dưỡng chất có trong sản phẩm, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi, bạn cũng sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

Riêng đối với các dòng collagen có thành phần vitamin C thì chỉ nên sử dụng vào buổi sáng, không nên uống vào buổi tối vì nó có thể gây nên tình trạng mất ngủ và tạo thêm áp lực cho “bộ lọc”. Việc uống collagen có bổ sung vitamin C vào buổi tối thường xuyên sẽ làm suy giảm chức năng gan, thận và sức khoẻ toàn diện.

Uống collagen trước hay sau bữa ăn?

Thời điểm uống collagen tốt nhất là lúc dạ dày rỗng, không chứa đồ ăn. Vì vậy nên uống collagen trước bữa sáng khoảng 30 phút hoặc cách bữa ăn chính trong ngày 3 giờ để cơ thể hấp thụ và đem lại hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, uống collagen đúng cách còn giúp kích thích vị giác, tăng cảm giác thèm ăn, giúp bạn ngon miệng hơn.

Uống collagen bao lâu thì ngưng?

Hiện nay, theo nhiều nghiên cứu, tùy vào mục đích sử dụng và thể trạng của từng người mà thời gian sử dụng collagen sẽ khác nhau. Một liệu trình sử dụng collagen kéo dài khoảng 2 – 3 tháng và khoảng 3 – 4 liệu trình mỗi năm, giữa các liệu trình nên nghỉ từ 1 – 2 tháng, nhằm giúp cơ thể phát huy tốt hiệu quả của collagen đến từng cơ quan trong cơ thể.

Uống collagen bao lâu thì ngưng?

Đối với collagen dạng thủy phân, việc sử dụng đều đặn và duy trì liều thích hợp hằng ngày sẽ mang lại hiệu quả. Vì các collagen thủy phân hiện nay đã được ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và đảm bảo lượng peptide phù hợp. Bổ sung 2,5 g collagen thủy phân liên tục mỗi ngày đã được chứng minh mang lại hiệu quả tối đa và không làm suy giảm chức năng thận ở người khỏe mạnh.

Theo như các nghiên cứu khoa học chứng minh, cơ thể con người chỉ hấp thu được 1 hàm lượng collagen nhất định đi vào. Cụ thể, hàm lượng trung bình là từ 1 – 1,5g mỗi ngày, nếu vượt ngưỡng này, collagen sẽ bị đào thải gây lãng phí trong quá trình sử dụng.

Uống collagen bao lâu thì hiệu quả?

Collagen mang lại nhiều lợi ích cho da, cơ bắp, gân, mật độ xương, tóc, móng tay và cả sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, đối với mỗi chức năng khác nhau, thời gian để collagen phát huy hiệu quả cũng sẽ khác nhau.

Uống collagen bao lâu thì hiệu quả?

Thời gian để collagen có tác dụng trên cơ thể được thống kê như sau:

  • Đối với da: Cần ít nhất là 4 tuần để cải thiện độ đàn hồi, độ ẩm cho làn da và từ 6 – 12 tuần để giúp da mịn màng, cải thiện nếp nhăn.
  • Đối với cơ bắp: Một nghiên cứu trên những người bị đau nhức cơ cho thấy, sau 2 ngày sử dụng collagen, cơ bắp có dấu hiệu đỡ đau mỏi. Tuy nhiên, để tăng cường các khối cơ bắp sẽ cần ít nhất khoảng 3 tháng và phải kết hợp với các bài tập luyện mới thấy được sự thay đổi.
  • Đối với khớp và gân: Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học WOMAC trên 191 tình nguyện viên. Cho thấy sức khỏe khớp nói chung của các thành viên được cải thiện đáng kể sau 180 ngày uống collagen.
  • Đối với xương: Nhiều nghiên cứu lâm sàng về sức khỏe của xương cho thấy, cần ít nhất 1 năm để thấy mật độ xương tăng lên sau khi sử dụng collagen.
  • Đối với tóc và móng: Nghiên cứu được thực hiện ở thời điểm tuần thứ 24 sử dụng collagen cho thấy, độ bền của móng được tăng cường và độ giòn của móng cũng được cải thiện.

Do đó, đối với người có cơ địa tốt hoặc bình thường, bổ sung collagen sau 2 – 3 tháng sẽ thấy được hiệu quả cải thiện. Ngoài ra, còn tùy thuộc vào một số yếu tố khách quan như: chế độ sinh hoạt, ăn uống, thể dục thể thao, độ tuổi cụ thể,… thời gian collagen phát huy hiệu quả cải thiện rõ rệt sẽ khác nhau.

Có thể bạn quan tâm: Tác dụng phụ của collagen cần lưu ý.

Những điều lưu ý khi uống bổ sung collagen

Những điều lưu ý khi uống bổ sung collagen

Dẫu biết rằng collagen là thần dược cho làn da được trẻ hóa, tuy nhiên khi sử dụng collagen cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú từ 6 tháng trở xuống cần lưu ý khi sử dụng collagen: Đối với những người đang dùng thuốc tránh thai không nên uống collagen vào cơ thể. Bởi vì nếu uống cả 2, trong cơ thể sẽ có tác dụng phụ như cảm giác có thai giả, xuất hiện các dấu hiệu kèm theo như da nám, cơ thể mệt mỏi.
  • Lựa chọn dòng collagen dễ hấp thụ, nhất là các dòng collagen phân tử nhỏ như collagen peptides.
  • Không nên ăn sau khi uống collagen, tránh cho collagen bị hòa lẫn với thức ăn làm cho cơ thể khó hấp thụ collagen hơn.
  • Bổ sung vitamin C, retinoids, nha đam, nhân sâm,… sẽ giúp tăng hàm lượng collagen tự nhiên trong cơ thể.
  • Kết hợp tập luyện thể dục thể thao với uống collagen để mang lại lối sống lành mạnh và khoa học giúp cơ thể phát triển và tái tạo da tốt.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các thực phẩm tự nhiên giàu dinh dưỡng, hạn chế dùng đồ ăn nhanh, đồ chiên dầu mỡ.

Lời kết

Vai trò của collagen với làn da và cơ thể có thể nói là vô cùng quan trọng. Vì vậy uống collagen đúng cách cần phải kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định mới có thể thu lại hiệu quả tốt nhất. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm cho mình kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe và làn da.

Bài viết khác

Tác động cộng hưởng của kẽm và vitamin C

Kẽm và vitamin C: Chìa khóa cho làn da trắng sáng rạng ngời

Cách sử dụng kẽm để điều trị mụn trứng cá và sẹo mụn

Vai trò của kẽm trong việc điều trị mụn và sẹo

Chấn thương gân, dây chằng xảy ra như thế nào?

Vai trò của collagen trong phục hồi gân, dây chằng sau chấn thương

vai-tro-cua-kem-doi-voi-suc-khoe-sinh-san-biocyte

Vai trò của kẽm trong sức khỏe sinh sản

Vai trò của kẽm đối với sức khỏe

Kẽm - siêu anh hùng âm thầm vì sức khỏe toàn diện

1

Đại Cát Á đồng hành cùng Hội nghị Khoa học Bệnh viện Da liễu Hà Nội

Hỏi đáp